หุ่นยนต์โคบอท กับบทบาทที่ครอบคลุมในอนาคตของการผลิตทั่วเอเชีย – แปซิฟิก 

3

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ผู้นำระดับโลกด้านหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติการ (โคบอท) ประสบความสำเร็จในงานประชุม “พบผู้นำโคบอท” (Meet the Cobot Leaders)ครั้งแรกในเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นการประชุมโต้ตอบทางออนไลน์แบบสดเกี่ยวกับหุ่นยนต์โคบอทและบทบาทที่ครอบคลุมในอนาคตของการผลิตทั่วเอเชีย – แปซิฟิก 

ผู้มีชื่อเสียงชั้นนำด้านโคบอท ได้แก่นายเจอร์เกน ฟอน โฮลเลน (Jürgen von Hollen) ประธาน บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท เจมส์ แมคคิว (James McKew) ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย- แปซิฟิก บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท และ ดร. เช เฟย หยัง (Dr Che Fai YEONG) ผู้อำนวยการดีเอฟ ออโตเมชัน แอนด์ โรบอติกส์ ( DF Automation and Robotics) และเป็นรองศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี มาเลเซีย (Universiti Teknologi Malaysia) ได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมและตอบคำถามที่สำคัญของผู้ปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมและผู้เข้าร่วมทางออนไลน์ พร้อมด้วยข้อมูลเชิงลึกที่มีวิสัยทัศน์และใช้งานได้จริงเกี่ยวกับการผลิตหลังการระบาดของโรคและวิธีที่ผู้ผลิตในเอเชีย-แปซิฟิกจะพร้อมในอนาคต

โควิด-19 และความท้าทาย
การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในปี 2563 ทำให้ความท้าทายที่มีอยู่ทวีความรุนแรงขึ้นและทำให้เกิดช่องโหว่ใหม่สำหรับผู้ผลิตทั่วโลก การหยุดชะงักอย่างรุนแรงของซัพพลายเชน การขาดแคลนวัสดุอย่างกะทันหันและความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ผลิตต้องต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลง การผลิตที่ใช้แรงงานมากได้รับผลกระทบอย่างเจ็บปวดจากมาตรการโควิด-19 ของรัฐบาลในภูมิภาคในการขยายเวลาล็อกดาวน์และการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่มาตรการดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตที่ใช้แรงงานเป็นหลักได้ทบทวนการดำเนินงานเกี่ยวกับวิธีที่จะทำให้การผลิตดำเนินต่อไปได้ ในขณะที่ปฏิบัติตามมาตรการด้านกฎระเบียบโดยไม่ต้องลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นการดำเนินการที่พิสูจน์ได้ในอนาคตเพื่อความยืดหยุ่นที่มากขึ้น งานนี้เป็นการรวมตัวของผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เข้าร่วมด้วยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและคำแนะนำสด

“ในเอเชีย-แปซิฟิกเจ้าของธุรกิจและผู้ฏิบัติงานต้องดูต้นทุนการสร้างมูลค่าเพิ่มและผลกำไร ในบางพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ก็มีค่าใช้จ่ายสูง เช่น สิงคโปร์และเมืองในเขตเมืองอื่น ๆ โคบอทสามารถช่วยได้อย่างมากในการเพิ่มพื้นที่ว่างให้มากที่สุดโดยมีผู้ปฏิบัติงานที่เป็นมนุษย์และโคบอทที่ทำงานควบคู่กันไปเพื่อให้ได้ผลผลิตในระดับสูงสุดในขณะที่ปฏิบัติตามแนวทางการเว้นระยะห่างทางกายภาพ” นายเจมส์ แมคคิว ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท กล่าว

เอาชนะความท้าทายด้วยนวัตกรรม
โคบอทเป็นเครื่องมือที่ว่องไวที่สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั่วโลกและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเกิดใหม่ในอาเซียนที่อัตราการใช้โคบอทและหุ่นยนต์อุตสาหกรรมอื่น ๆ แซงหน้าตลาดตะวันตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากโคบอทของยูนิเวอร์ซัล โรบอท ไม่จำเป็นต้องมีวิศวกรมืออาชีพหรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในการใช้งานโคบอท ทุกคนที่มีความสามารถในการใช้งานแท็บเล็ตกราฟิกอย่างง่ายจะสามารถสั่งและควบคุมโคบอทดังกล่าวได้หลังจากการฝึกขั้นพื้นฐานบางเท่านั้น

ตัวอย่างเช่น โคบอทได้ค้นพบวิธีการใช้งานทางการแพทย์เนื่องจากวิกฤตโควิด -19 ด้วยการใช้แอปพลิชัน เช่น การตรวจเชื้อ การฆ่าเชื้อและการฆ่าเชื้อเคลื่อนที่ รวมถึงการฆ่าเชื้อที่วางแขนของที่นั่งบนเครื่องบินเพื่อบรรเทาความเป็นไปได้ของการบาดเจ็บซ้ำ ๆ หรือแม้กระทั่ง การติดเชื้อในมนุษย์

“ในโลกที่ไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันไม่สามารถคาดการณ์แนวโน้มล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำหรือง่ายดายอีกต่อไป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ บริษัท ใด ๆ ที่จะต้องมีความยืดหยุ่นและคล่องตัว ธุรกิจและผู้นำต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุด เช่น โคบอทเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของแอปพลิเคชันที่เป็นนวัตกรรมสำหรับธุรกิจในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวิกฤตและปรับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรและลูกค้า” นายเจอร์เกน ฟอน โฮลเลน ประธาน บริษัท ยูนิเวอร์ซัลโรบอท กล่าว

“เราคาดว่า โคบอทจะเติบโตอย่างทวีคูณในอนาคตอันใกล้ในภูมิภาคอาเซียนของเราโดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMB) ซึ่งโควิด-19 ได้เร่งการนำโคบอทไปใช้ในหลายอุตสาหกรรม เชื่อว่ายูนิเวอร์ซัล โรบอทเป็นผู้นำที่โดดเด่นในการขับเคลื่อนการพัฒนาและการนำ โคบอทมาใช้ในภูมิภาคของเราเพื่อช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จจากความล้าสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโคบอทง่ายต่อการเรียนรู้และการทำงาน” ดร. หยัง ผู้ดำเนินรายการ “พบผู้นำโคบอท” และผู้อำนวยการดีเอฟ ออโต้เมชัน แอนด์ โรบอติกส์ กล่าว