ย้ำอีกครั้ง! บุหรี่แบ่งขายผิดกฎหมาย  สธ.จริงจัง นครปฐมโดนแล้ว

267

นอกจากคำเตือนที่ปรากฏอยู่บนซองบุหรี่แล้ว แนวทางการปราบปราบและป้องกันผู้สูบหน้าใหม่ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งการรณรงค์จากหน่วยงานต่างๆ และการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 เช่น ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ผู้ขายต้องอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และต้องมีใบอณุญาติ รวมไปถึงห้ามแบ่งขายบุหรี่ ซึ่งล่าสุดได้มีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และยังคงพบผู้กระทำผิด

นางสาวอังคณา บริสุทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์กฎหมาย กรมควบคุมโรค พร้อมนางจริยพันธ์ รุจิรัชกุล เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม นายสุทิน จีบโจง เจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม และคณะ ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 รวมถึงชี้แจงข้อกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการ ร้านค้า และประชาชน รวมถึงบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในพื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าไม่มีชื่อ บริเวณด้านหลังห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง พบว่าทางร้านมีการแบ่งขายบุหรี่ซิกาแรต โดยแบ่งใส่ซองใส จำนวน 5 มวน ขายให้แก่ลูกค้า ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 39 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าว และนำไปดำเนินการตามกฎหมาย ณ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม โดยผู้กระทำความผิดได้ขอประกันตัวและขอให้ดำเนินการปรับในชั้นศาลต่อไป

สำหรับการแบ่งขายบุหรี่ซิกาแรต นั้น นอกจากเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 แล้ว ยังเป็นความผิดตามมาตรา 169 แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มีระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท อีกด้วย ซึ่งเจตนารมณ์ของกฎหมายก็เพื่อคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมถึงป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบได้โดยง่าย