ไขข้อสงสัย…สิวที่หลังเกิดจากอะไรกันแน่

19

สิวที่หลังเป็นปัญหากวนใจของใครหลายคน ทั้งสร้างความรำคาญ และทำให้ขาดความมั่นใจเวลาต้องใส่เสื้อเปิดหลัง วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า สิวที่หลังเกิดจากอะไรกันแน่ พร้อมวิธีรับมืออย่างมืออาชีพ เพื่อให้คุณกลับมามั่นใจได้อีกครั้ง

แพทย์หญิง ทิวานันท์ พรหมวรานนท์ แพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังและความงาม โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC) เผยว่า สาเหตุหลักของสิวที่หลัง ได้แก่ การอุดตันของรูขุมขน จากเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แบคทีเรีย Cutibacterium acnes ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ก่อให้เกิดการอักเสบของผิว ต่อมไขมันที่ทำงานมากเกิน หลั่งไขมันออกมาที่ผิวหนังมากขึ้น เป็นอาหารของแบคทีเรียนำไปสู่การอักเสบของผิว

ออร์โมนเพศ โดยเฉพาะฮอร์โมน androgen ที่มีบทบาทหลักในเรื่องสิว หรือในผู้หญิงช่วงที่มีประจำเดือนมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเกิดขึ้น ทำให้สิวกำเริบได้ และ ปัจจัยอื่นๆ เช่น เสื้อผ้าที่หนารัดแน่นเกินไป เนื้อผ้าระคายเคือง ไม่ระบายอากาศ ทำให้มีเหงื่อและแบคทีเรียสะสม นอกจากนี้อาหารและความเครียดอาจส่งผลให้สิวกำเริบมากขึ้นได้

วิธีรับมือสิวที่หลังอย่างมืออาชีพ คือ การรักษาความสะอาด อาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย และซักเสื้อผ้าเป็นประจำ เพื่อกำจัดเหงื่อและแบคทีเรีย เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน หลีกเลี่ยงการสครับผิวหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมระคายเคือง เน้นใช้โทนเนอร์และมอยส์เจอไรเซอร์สูตรอ่อนโยน ใช้ยาทาภายนอกรักษาสิว เช่น ยาทาชนิดเจลหรือครีมที่มีตัวยา benzoylperoxide,azelaic,tretinoin,salicylic acid ช่วยลดการอักเสบและการอุดตันของสิวได้ นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ผักผลไม้ ธัญพืช และโปรตีนคุณภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ และจัดการความเครียด ปรึกษาแพทย์ผิวหนัง

หากสิวเป็นมากและรักษาเองไม่หาย อย่าลังเลที่จะพบแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสมและปลอดภัย อย่าปล่อยให้สิวที่หลังมาทำลายความมั่นใจของคุณอีกต่อไป ด้วยความเข้าใจสาเหตุและวิธีดูแลอย่างถูกต้อง คุณก็สามารถกำจัดสิวได้อย่างมืออาชีพ เผยผิวสวยเนียนใสอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมเติมเต็มความมั่นใจให้กลับมาอีกครั้ง