พาณิชย์จัดเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี  คาดกระตุ้นเศรษฐกิจ กว่า 100 ล้านบาท

19

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน “เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2021-2022” (International Chanthaburi Gems and Jewelry Festival 2021-2022) ตอกย้ำภาพลักษณ์จันทบุรีในฐานะ “นครอัญมณีโลก” คาดกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงการเดินทางท่องเที่ยวเทศกาลตรุษจีน ดึงกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติรายใหญ่ ร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจทั้ง Onsite และ Online สร้างมูลค่าการซื้อ – ขายภายในงาน และภาคการส่งออก คาดมูลค่าการการค้ามากกว่า 25 ล้านบาท

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จัดงาน “เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2021 – 2022” (International Chanthaburi Gems and Jewelry Festival 2021-2022) ภายใต้แนวคิด Chanthaburi : City of Gems เพื่อผลักดันให้จังหวัดจันทบุรีก้าวสู่การเป็น “นครอัญมณีของโลก” ระหว่างวันที่ 3-7 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เคพี จิวเวลรี่ เซ็นเตอร์ และบริเวณตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์   จังหวัดจันทบุรี

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นในการเลือกซื้ออัญมณี และเป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดจันทบุรี จังหวัดในภาคตะวันออก และผู้ประกอบการจากทั่วประเทศ ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพให้แก่ผู้บริโภค โดยเปิดโอกาสให้ผู้ชมงานได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพดี มีมาตรฐานในราคาผู้ผลิต คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ทั้งจากการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งจากการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดจันทบุรี ได้กว่า 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้วางกลยุทธ์การขยายตลาดต่างประเทศ โดย GIT ได้ร่วมกับสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เชิญกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมาย (Target Buyer) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่มีศักยภาพ โดยการเจรจาธุรกิจจัดขึ้นในลักษณะ Hybrid คือ มีการเชิญผู้ซื้อมาร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการภายในงาน และการนัดหมายผ่านทางออนไลน์ (Online Business Matching: OBM) โดยคาดว่าจะสร้างมูลค่าการสั่งซื้อทันทีไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาท

โดยภายในงานจะมีคูหาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการชาวไทยและต่างชาติกว่า 300 คูหา โดยผู้ชมงานจะได้พบกับผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าเกี่ยวข้องมากมาย ได้แก่ พลอยดิบ พลอยเจียระไน เครื่องประดับอัญมณี วัตถุดิบประกอบอัญมณี  เครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงบรรจุภัณฑ์ ซึ่งครอบคลุมทุกภาคส่วนในวงการอุตสาหกรรมอัญมณี

ภายในงานยังมีไฮไลท์การจัดแสดงนิทรรศการสุดยอดพลอยสวยที่คัดสรรจากทั่วทุกมุมโลก “The GIT’s Enchanting Ruby & Sapphire Awards” การสาธิตการเจียระไนพลอย การแกะสลักโลหะด้วยมือ การแกะลายด้วยเครื่องตัดลาย การชุบ ขัดล้างเครื่องประดับ การลงยาสีเย็น-ร้อนบนเครื่องประดับ การเลเซอร์ตัวอักษรและสัญลักษณ์ โดยสมาคมช่างทองไทย นิทรรศการอัญมณีและเครื่องประดับ กิจกรรมสัมมนาด้านการตลาดการค้าออนไลน์และการออกแบบภายใต้หัวข้อ “จากดีไซน์สู่สินค้าเครื่องประดับออนไลน์ยุค New Normal” และกิจกรรม Gems Tour การท่องเที่ยวเชิงทัศนศึกษาโดยผู้ร่วมกิจกรรมจะได้เยี่ยมชมการทำเหมืองแบบดั้งเดิม ภูมิปัญญาด้านการเผาพลอย และการเจียระไนพลอย เป็นต้น

นอกจากนี้ GIT ยังจัดห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเคลื่อนที่ (Mobile Lab) เพื่อให้บริการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับภายในงานโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อและผู้ขายอีกด้วย สำหรับระยะเวลาของการจัดงาน จัดในช่วงเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลขึ้นเขาคิชฌกูฏ คาดว่าจะสามารถกระตุ้นการค้าขายอัญมณีและเครื่องประดับให้กลับมาคึกคัก และยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจในจังหวัดไปพร้อม ๆ กัน จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงาน เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี วันที่ 3-7 กุมภาพันธ์ 2565 ณ จังหวัดจันทบุรี โดยภายในงานมีบริการรถรับ-ส่งระหว่างสถานที่จัดงาน ที่สำคัญงานนี้เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 1