7 Things+ เขาค้อสวยตรงไหน ทำไมต้องคิดถึงแต่เธอ

131

ด้วยสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ในช่วงปลายปีถึงต้นปีก็จะหนาวจนอุ่นใจ และความที่ยังคงสภาพของธรรมชาติเอาไว้ได้มาก ทำให้ “เขาค้อ” ยังคงเป็นที่รัก และคิดถึงเสมอ

การเดินทางไปเขาค้อในครั้งนี้ มุ่งหวังเพียงได้นอนเล่นในกระท่อมน้อย ๆ คอยเฝ้ามองฟ้า มองต้นไม้ ได้สูดอากาศให้ชื่นใจ ไม่เร่งรีบหรือตั้งเป้าหมายให้กระทบความผ่อนคลาย แต่มาแล้วก็อดไม่ได้ ที่จะตระเวนไปตามประสาเหมือนเด็กน้อยหัดเที่ยว และยังคงตื่นเต้นกับเขาค้อ เหมือนเพิ่งเจอกันเป็นครั้งแรก

1.สวยอย่างสร้างสรรค์ @ทุ่งกันหันลมเขาค้อ

ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของเขาค้อ ก็สามารถมองเห็นกังหันลม แลนด์มาร์คที่สร้างขึ้นเพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2529  แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษกิจพอเพียง ด้านพลังงานทดแทน โครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยการผลิตไฟฟ้าพลังลมแห่งนี้ จะถูกส่งต่อไปยังแหล่งรับซื้อที่ที่สถานีไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.หล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์  ดูแลโครงการโดย บริษัท เขาค้อ วินด์ พาวเวอร์ จำกัด ประกอบด้วยกังหันลม 24 ต้น โดยจะใช้พื้นที่ 1 ไร่ต่อ 1 ต้น แต่ละต้นสูง 110 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางของกังหันลม 120 เมตร (ข้อมูล : phetchabunpao.go.th) จึงไม่แปลกที่ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนบนเขาค้อ ก็จะสามารถมองเห็นทุ่งกังหันลมที่พัดโบกท่ามกลามสายลมเย็นของเขาค้อตลอดทั้งปี

มุมมองจาก “แดงเบญจรงค์ รีสอร์ต” ที่พักเขาค้อจำนวน 25 ห้อง ที่มองเห็นทุ่งกังหันลม เจ้าของคือ “แดงเบญจรงค์” ในหมู่บ้านเบญจรงค์ บ้านดอนไก่ดี (สมุทรสาคร) นั่นเอง

ทัศนียภาพบนทุ่งกันหันลม อยู่ท่ามกลางหุบเขาที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,050 เมตร ประกอบกับทำเลที่อยู่ในบริเวณหมู่บ้านชาวเขา การเข้าไปท่องเที่ยวที่ทุ่งกังหันลมจึงจะได้ชมวิถีชีวิตของเกษตรกรที่ราบสูง ซึ่งจะทำการเกษตรหมุนเวียนไปในแต่ละฤดูกาล

มุมมองจาก ย่านฟาร์มผัก บ้านทุ่งสมอ (ทางเข้ากระท่อมน้อยของลุงทอม)

นอกจากจะขับรถขึ้นไปชมวิวด้านบนแล้ว ยังมีจุดชมวิวเด็ด ๆ ที่สามารถมองทุ่งกังหันลมได้อย่างเพลิดเพลินสายตาอีกหลายจุด นับเป็นจุดชมวิวและแหล่งเรียนรู้ที่ทำให้เราได้เห็นคุณค่าของธรรมชาติ ได้รู้จักการใช้พลังงานสะอาด และรู้จักหวงแหนทรัพยากรอันล้ำค่านี้

ไม่ใช่แค่ลมเย็น ๆ ที่พัดโชยให้ชื่นใจ แต่เป็นลมที่ยิ่งใหญ่ สร้างสรรค์โลกให้งดงามได้อีกเยอะ

มุมมองจาก GINO CAFÉ & Hydrengea hill @KHAO KHO

ทุ่งกังหันลมเขาค้อ

บ้านเพชรดำ  ตำบลทุ่งสมอ อำเภอเขาค้อจังหวัดเพชรบูรณ์

2.สวยหวานเกินห้ามใจ Hydrengea hill @KHAO KHO

ส่งภาพให้เพื่อนดู เพื่อนบอกรู้นะว่าไปเชียงใหม่….???

ขอขอบคุณคู่รักน่ารัก ๆ ที่ทำให้บรรยากาศในวันนี้เต็มไปด้วยรอยยิ้ม

แต่ไม่ใช่นะเจ้า เราอยู่กันที่เขาค้อ เพราะตอนนี้เขาค้อมีสีสันใหม่ให้ทุกคนได้แวะไปชื่นชม เป็นทุ่งดอกไม้กลางหุบเขา ที่ทำให้เรารู้สึก “หวาน” ตามไปด้วย เพราะบรรดาคู่รักต่างจูงมือกันมาเดินเล่น ซึมซับบรรยากาศอันสุดแสนโรแมนติก ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี โดยทุ่งแห่งนี้จะทำการปลูกดอกไม้หมุนเวียนไปตามฤดูกาล อาทิ ดอกมาร์กาเร็ต สีม่วงสะพรั่ง ตัดกับสีเขียวแห่งหุบเขาได้อย่างมีเสน่ห์ ดอกไฮเดรนเยีย ที่จะชูช่อโตในช่วงฤดูหนาว ฯลฯ พร้อมสีสันว้าว ๆ จากการตกแต่งอันสวยงาม

แม้จะเป็นช่วงวันหยุดที่มีคนเข้ามาชื่นชมมากมาย แต่ด้วยความกว้างขวางบนพื้นที่มากกว่า 10 ไร่ ก็ทำให้ไม่รู้สึกเบียดเสียดกันจนเกินไป จะมีบ้างบางส่วน อาทิ ร้านกาแฟ GINO CAFÉ ที่หากมาในวันหยุดหรือเสาร์-อาทิตย์ ก็จะรอคิวนานหน่อย  ดังนั้นใครที่สะดวกมาเที่ยวทุ่งไฮเดรนเยียในวันธรรมดา รับรองได้เลยว่า ได้ฟีลกว่าเยอะ

ส่วนการเข้าชมทำได้ไม่ยาก ทั้งการชับรถไต่เนินเขาเตี้ย ๆ หรือ เดินขึ้นไป โดยมีเจ้าหน้าที่คอยจัดการจราจรและที่จอดรถอย่างเป็นระเบียบ

เป็นอีกมุมสุดว้าว ไม่เพียงแค่สาว ๆ ที่ใจละลาย เพราะเห็นหนุ่ม ๆ ก็อมยิ้มหน้าตาสดใส ไปกับทุ่งแห่งความหวานเกินห้ามใจแห่งนี้

เพื่อนร่วมทริปผู้สดใส “ชัญญ่า” จาก toptotravel.com

GINO CAFÉ & Hydrengea hill @KHAO KHO

(ค่าบริการเข้าชม 60 บาท ใช้เป็นส่วนลด 10 บาทสำหรับซื้อเครื่องดื่มในร้านกาแฟ)

ร้านเปิด : 8.00-17.00น.

โทร. 08 2395 5502

Facebook/HydrangeaCafekhaokho

3.สวยอลังการ งามศรัทธา @ผาซ่อนแก้ว

หลายปีมานี้ ใครที่มาเขาค้อต้องไม่พลาดขึ้นไปชมความงดงามท่ามกลางบรรยากาศของผาซ่อนแก้ว อันเป็นที่ตั้งของศูนย์รวมศรัทธาของชาวพุทธ  “วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” สถานที่ปฎิบัติธรรมซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามรอบด้าน มองเห็นผาซ่อนแก้วและทิวเขาสลับซับซ้อน ยิ่งใหญ่อลังการ เปรียบเหมือนพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ที่ร่วมกันบริจาคทรัพย์และที่ดินรวม 91 ไร่ เพื่อสร้างวัดแห่งนี้

หลังวัดมีร้านกาแฟ ร้านอาหาร รวมทั้ง เซเว่น อีเลฟเว่น ให้บริการในมุมมองว้าว ๆ

ภายในวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว มีจุดเด่นสำคัญคือ เจดีย์พระธาตุ 9 ชั้น ตั้งอยู่ ณ บริเวณสูงสุดของวัด ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ โดดเด่นสะดุดตาท่ามกลางหุบเขาสูง ตกแต่งพื้นผิวพระธาตุและพื้นที่โดยรอบด้วยเครื่องเบญจรงค์ เครื่องประดับ ลูกปัด ลูกแก้ว และกระเบื้องสี สอดแทรกปริศนาธรรมไว้ให้ชวนคิด อีกฝั่งหนึ่งคือ มหาวิหารพระพุทธเจ้า 5 องค์ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และบริเวณสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม

เพราะวัดไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวโดยตรง ใครที่เข้ามาที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว จึงต้องสำรวมทั้งกายและวาจา แต่งกายสุภาพ และเคร่งครัดกับกฎระเบียบในการเข้าชม เพื่อคงความเป็นสถานที่อันเงียบสงบ งดงาม อลังการ ท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์

นกยูงเดินเล่นสบายใจ บริเวณหน้าวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

เปิดทุกวัน 07.00-17.00 น. (เสาร์-อาทิตย์ เปิด 06.00 น.)

โทร. 06 3359 6545

4.สวยผ่อนคลายสมใจคนคอย  @กระท่อมน้อยของลุงทอม

เมื่อนึกถึงเขาค้อ มีที่พักมากมายหลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร แต่สำหรับคนที่อยากแอบอิงอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ไม่ต้องการสิ่งปรุงแต่งอะไรมากมาย  ในบรรยากาศที่เป็นส่วนตัวสุด ๆ ต้องแวะมาที่ “กระท่อมน้อยของลุงทอม” ฟาร์มสเตย์บนเขาค้อขนาดกะทัดรัดดินแดนที่เรียกได้ว่า เป็นมุมลับของคนรักษ์โลก เพราะแม้จะมีพื้นที่กว้างขวางบนเนินเขา แต่ลุงทอมและป้าติ่ง ผู้เป็นเจ้าของ ก็เลือกสร้างเพียงบ้านพักของตัวเอง 1 หลังไว้บริเวณด้านหน้า ห่างออกไปมีบ้านดินที่เรียงรายอยู่เพียง 6 หลัง ในระยะที่ห่างกันพอเหมาะ ทำให้การเข้าพักเต็มไปด้วยความเป็นส่วนตัว  หันมองรอบกาย ไม่เห็นตึกรามหรืออาคารใด ๆ ได้มองฟ้าที่กว้างใหญ่อย่างเต็มตา โดยเฉพาะยามค่ำคืนที่ดาวเต็มฟ้า

ตัวบ้าน ของลุงทอมและป้าติ่ง ตั้งอยู่อย่างสันโดษบนเนินเขา ด้านล่างของตัวบ้าน เป็นส่วนของมุมนั่งเล่น และร้านอาหาร

กระท่อมน้อยของลุงทอม ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือโปรดของลุงทอม ชื่อหนังสือ  Uncle Tom’s Cabin ซึ่งก็พ้องกับชื่อของ “คุณทอม-ธีรภพ ศิรประภาธรรม” นักธุรกิจหนุ่มที่มองหาพื้นที่ธรรมชาติในการอยู่อาศัย จึงได้ชวนภรรยา “คุณติ่ง-กาญจนา” หรือ “มาดามถิง” (MadamTing) มาสร้างฟาร์มสเตย์บ้านดินมาประมาณ 6 ปี โดยมี “อาจารย์โจน จันได” เป็นที่ปรึกษาในการสร้างบ้านดินในช่วงแรก พร้อมการทำฟาร์มเกษตรพอเพียง เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ ด้วยความสงบ ร่มรื่น เป็นส่วนตัว บอกกับการบริการที่ดีเยี่ยมจากผู้เป็นเจ้าของที่อยู่ดูแลด้วยตัวเอง จนกลายเป็นที่พักหนึ่งในใจของคนที่รักธรรมชาติ

คุณติ่ง-กาญจนาวดี สิริอินทร์ สาวสวยจากเชียงราย ปัจจุบันเป็นเจ้าบ้านใจดีประจำกระท่อมน้อยของลุงทอม
จากซ้าย บ้าน 1 2 3
จากซ้าย บ้าน 2 บ้าน 1
อ่างอาบน้ำส่วนตัวท่ามกลางธรรมชาติของบ้าน 4
หน้าบ้าน 1
ในบ้าน 1
ห้องน้ำทุกหลัง กว้างขวาง เป็นสัดส่วนดีมาก

นี่คือมุมแห่งความผ่อนคลาย ท่ามกลางต้นไม้ใบหญ้า และทุ่งนาของชาวบ้าน บนความสูง สูง 750 ม. เหนือระดับน้ำทะเล อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี

บ้าน 6 อยู่ชายทุ่ง
ทางเข้าบ้าน 6
กิมมิคพิเศษของบ้าน 6 หน้าหนาวนี้ ไปลองแช่น้ำอุ่นในตอนเช้า ๆ กันดีไหม

แต่ละห้องพักมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไป เช่น ห้อง 6 ที่ห่างโดดออกไป มีมุมทุ่งนาและเนินเขาด้านหน้าเป็นของตัวเอง พร้อมด้วยกิมมิคพิเศษล่าสุด “อ่างออนเซ็น” ให้ผู้เข้าพักได้แช่ตัวท่ามกลางธรรมชาติ ใครที่อยากได้ประสบการณ์แบบนักเดินทาง ก็มีรถบ้าน 1 หลังให้บริการพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน เป็นที่พักเขาค้ออีกแห่งที่เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง

รถบ้าน 1 คัน เป็นส่วนตัวมาก
มุมมองจากรถบ้าน
เตียงนอนกระทัดรัด พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบ (มีแอร์-ฮีตเตอร์)

แค่ได้นั่งอยู่ในมุมเหมาะ ๆ หน้าห้องพัก ปล่อยให้สายลมได้คลอเคลีย ทิ้งสายตาไปกับทิวสนที่ลิ่วลม เพียงแค่นี้ก็สุขสมอารมณ์ปอง  ใครอยากสัมผัสบรรยากาศแบบไม่ปรุงแต่งอะไรมากมาย แต่ก็ได้ความผ่อนคลายอย่างเต็มที่ แม้จะต้องคอยกันสักหน่อย เพราะจำนวนห้องที่มีอยู่น้อย แต่ก็สมใจที่รอคอยอย่างแน่นอน

เครื่องดื่มต้อนรับ กับดอกไม้น้อย ๆ ในรีสอร์ต

Uncle Tom’s Cabin at Khaokho กระท่อมน้อยของลุงทอม

-บ้านดิน 6 หลัง ไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่ยืนยันได้ว่า กลางคืนนอนสบายไม่ร้อน แถมหนาวจนต้องห่อตัวในผ้าห่ม (มีพัดลม ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น ห้องน้ำกว้างขวาง มีลานระเบียงหน้าบ้านทุกหลัง)

-รถบ้าน มีเครื่องปรับอากาศ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างตู้เย็น ฮีตเตอร์ ที่นอน ห้องนั่งเล่น มีห้องน้ำทั้งด้านในและด้านนอกรถ

-สามารถใช้ลานกางเต้นท์ มีห้องน้ำให้บริการพร้อมอาหารเช้า

อาหารเช้าไม่มากมาย แต่อร่อยมาก ผักสด ใช้วัตถุดิบดี

-มีอาหารเช้าอร่อย ๆ ส่วนอาหารเย็นสามารถสั่งจากที่พัก ทั้งอาหารตามสั่ง พิซซ่า หมูกระทะ ฯลฯ

มีลานกางเต้นท์ พร้อมห้องน้ำ

Tel&Line : ป้าติ่ง 0869923999

Facebook/UncleTomCabinAtKhaokho

  1. สวยและอร่อยในมุมชมเพลิน Uncle Tom’s Pizzeria AtPhaSornKeaw

มาเขาค้อทั้งที ก็อยากมีมื้อพิเศษ หากเป็นเมืองกรุงก็คงมุ่งกันไปชมวิวบนตึกสูง ซึ่งสนนราคาค่าอาหารเครื่องดื่มก็พุ่งตามระดับความสูงไปด้วย แต่รับรองว่ามาชมวิวมุมสูงที่เขาค้อ เตรียมใจรอมื้อพิเศษในราคาที่แสนสบายได้ที่ ร้านพิซซ่าของลุงทอม”  ณ ผาซ่อนแก้ว” นี่คือมุมเด็ดของผาซ่อนแก้วที่ห้ามพลาด มองขวาเห็นด้านหลังขององค์พระใหญ่ มองซ้ายหรือกวาดสายตาไปรอบ ๆ ด้านหน้าก็คือขุนเขาอันกว้างใหญ่ที่สลับซับซ้อน ไม่ว่าจะเช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น จนพลบค่ำ ก็ได้บรรยากาศเย็นสบาย ชื่นใจยิ่งนัก

ร้านนี้เสิร์ฟเมนูที่คัดมาแล้วว่าพิเศษ ไม่ใช่แค่พิเศษเพราะบรรยากาศหรือจานใหญ่ แต่นักชิมที่ได้ลิ้มลองต่างบอกว่า เป็นอีกร้านอร่อยของเขาค้อ เริ่มต้นจาก “พิซซ่าเตาถ่าน” สูตรต้นตำรับแป้งบางกรอบจากอิตาลีตอนเหนือ ซึ่ง “ลุงทอม” ได้สูตรลับมาจากมิตรสหาย หอม แป้งบางนุ่มกำลังดี ขอบ ๆ จะกรอบตามสไตล์ของพิซซ่าเตาถ่าน มาในหลากหลายหน้า คัดวัตถุดิบอย่างดี จานที่ขายดีอีกอย่างคือ “ผัดไทยโบราณเมืองเพชร” สูตรเมืองเพชร รสเด็ด ไม่หวานโดด และที่เหนือความคาดหมายคือ “หมี่กรอบโบราณกุ้ง” ใครที่เคยกินแต่หมี่กรอบสีชมพูหวาน ๆ ต้องเปิดใจลองหมี่กรอบของที่นี่ เส้นกรอบเกรียว เคี่ยวน้ำเข้มข้น ไม่หวานเลี่ยน อร่อยแบบไม่คาดคิดมาก่อนจริง  ๆ นอกจากนั้นก็ดีงาม ทั้งสปาเก็ตตี้ หรือ สลัด แน่นอนว่าอยู่ในดินแดนที่ผักสดหวานกรอบปลอดสาร ได้น้ำสลัดสูตรของทางร้านที่ไม่หวานเลี่ยน เป็นสูตรที่ตัวจริงของคนกินสลัดต้องการก็ว่าได้ ด้านเครื่องดื่ม น้ำผึ้งมะนาว อัญชันมะนาว น้ำเสาวรส ก็หอมเย็นชื่นใจ จึงเป็นร้านพิซซ่าบนเขาค้อที่อยู่ในรายการห้ามพลาดของนักกิน

บรรยากาศดี ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ

กินไป ชมวิวไป อิ่มท้อง  อิ่มตา อิ่มใจ ท่ามกลางหุบเขาเขียวขจี มื้อพิเศษนี้ เกิน 5 ดาวแน่นอน

ร้านพิซซ่าของลุงทอม

Uncle Tom’s Pizzeria AtPhaSornKeaw

 

-โปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่เข้าพักที่ “กระท่อมน้อยของลุงทอม”

รับส่วนลด 10% เมื่อใช้บริการที่ ร้านพิซซ่าของลุงทอม ณ ผาซ่อนแก้ว

-มีบริการ UncleTomsPizzeria Delivery

เปิดให้บริการทุกวัน 08.00-18.00 น.

เสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.00-20.00 น.

http://www.uncletomspizzeria.com/

Facebook/UncleTomPizzeria

โทร.09 9335 5565

6.สวยอิ่มอารมณ์ จานนิยมเขาค้อ

ปัจจุบันที่เขาค้อมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ พร้อมมุมชมวิวให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ วันนี้ขอยกตัวอย่างร้านเด็ดที่คัดมาแล้วว่า ชิมแล้วไม่ผิดหวัง ขึ้นแท่นร้านอาหารเขาค้อที่อยากแนะนำและบอกต่อ

เริ่มต้นกันที่เมนูยอดนิยมของเพชรบูรณ์อย่าง “ขนมจีน” ซึ่งแถบนี้จะทำขนมจีนเส้นสดสีสันสวยงามจากธรรมชาติ แต่ลองมาแล้วหลายร้าน พบว่า ร้านเด็ดแบบครบเครื่อง ทั้งเรื่องรสชาติ ความสะอาด บรรยากาศ และการบริการ ต้องที่ “ขนมจีนบ้านเกษตรบัณฑิต” ซึ่งมีทั้งที่พักกึ่งโฮมสเตย์หลายรูปแบบ ทั้งบ้านหลังใหญ่สำหรับหมู่คณะ และหลังเล็กสำหรับสองคน ยังไม่เคยลองใช้บริการที่พัก แต่แวะมาชิมขนมจีน ซึ่งทางร้านจะขายเป็นชุด ประกอบด้วยยขนมจีน น้ำยากะทิ น้ำยาปลา และน้ำพริก ดีงามด้วยผักสดที่เติมได้ไม่อั้น (บริการตัวเอง) ส่วนของร้านขนมจีนจะอยู่ริมถนน ส่วนที่พักจะอยู่ด้านในริมเชิงเขา

รสชาติของน้ำยามีความเข้มข้นกำลังดี ใครชอบเผ็ดก็แกล้มพริกทอด แนมกับผักสดและผักดอง มีเมนูอื่น ๆ อีกเล็กน้อย เช่นไก่ย่าง ส้มตำ อร่อยกันจนพุงกาง ที่สำคัญของร้านนี้คือการบริการ มีความใส่ใจลูกค้าอย่างมาก แม้จะคนเยอะ คิวเยอะ ก็ไม่ทำให้ต้องหงุดหงิดใจ

อีกร้านเด็ดที่อยู่เคียงคู่เขาค้อมานาน และถือเป็นร้านแรก ๆ ที่นักท่องเที่ยวรู้จัก โด่งดังจนต้องขยายพื้นที่ นั่นคือ “ครัวเขาค้อ” ด้วยฝีมือการทำอาหารแบบรสชาติถึงเครื่อง มีวัตถุดิบท้องถิ่นตามฤดูกาลหมุนเวียนมาให้ชิม ที่แวะไปแล้วไม่เคยพลาดคือ “เห็ดหอมทอด” ที่ทอดมาได้แห้งกำลังดี หอมอร่อย แทบไม่ต้องจิ้มอะไรเลย ที่ดีงามคือ “ยำยอดมะระหวาน” น้ำยำของร้านนี้เด็ดถึงใจ ผัดสดกรอบมาก

และที่กลายเป็นกิจกรรมเก๋เสน่ห์เขาค้ออีกอย่างหนึ่งคือ การกินหมูกระทะที่เขาค้อ ซึ่งมีร้านให้เลือกนั่งชมวิวชมวิถีกันหลากรูปแบบ แต่ที่พิเศษสำหรับทริปนี้ คือการกินหมูกระทะหน้าบ้าน บ้านที่ว่าคือ รีสอร์ตที่พักนั่นเอง เพราะทาง “กระท่อมน้อยของลุงทอม” มีบริการสั่งหมูกระทะมาให้ลูกค้าถึงหน้าห้องพัก จัดการเตาปิ้งย่างให้เสร็จสรรพ เช้ามาอีกวันก็จะมีพนักงานมาเก็บไป เพราะทางรีสอร์ตมีร้านหมูกระทะเจ้าเด็ด (ลืมถามไปเลยว่าร้านไหน) คัดมาแล้วว่าของดีมีคุณภาพ ได้กินหมูกระทะในมุมส่วนตัว ชมวิวป่าเขากันแบบไพรเวทสุด ๆ เป็นมื้อเย็นที่เก๋ไก๋ ท่ามกลางลมเย็นสบาย แถมยังเดลิเวอรี่พิซซ่าจาก Uncle Tom Pizza มากินที่รีสอร์ตได้ด้วย ไปพักแล้วลองใช้บริการกันได้

บ้านเกษตรบัณฑิต

Facebook/@homeagro

โทร. 08 6204 4545

ครัวเขาค้อ

Facebook/KruaKhaokho

056 750 288

7.สวยด้วยสุขภาพดี ๆ แวะที่ ฟาร์มผักปลอดสารพิษ

ย่าน ต.ทุ่งสมอ เป็นแหล่งปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ทั้ง เรดโอ๊ต กรีนโอ๊ต เป็นตัวหลัก เรดโคเรล กรีนโคเรล บัตเตอร์เฮดและฟิเลย์ หากขับรถเข้าไปจนถึงเชิงเขา จะเป็นโรงเรือนเรียงราย ลดหลั่นกันไปตามเชิงเขา บางบ้านก็ใช้พื้นที่รอบ ๆ บ้านทำเป็นโรงเรือน สีสันสวยงาม ดูแล้วสดชื่นสบายตา

ได้สอบถามกับทาง “กระท่อมน้อยของลุงทอม” ทราบว่า ช่วงที่รีสอร์ตไม่ได้ปลูกผักเอง ก็รับซื้อผักจากชาวบ้านในแถบนี้ แต่ที่เขาปลูกกันเยอะ ๆ จะมีตลาดรองรับ ทั้งห้างใหญ่ และส่งไปกรุงเทพฯ สามารถแวะเข้าไปพูดคุยและอุดหนุนได้โดยตรง รอบนี้เราแวะไปบ้านคุณป้า ที่อยู่เยื้อง ๆ กับหอถังประปา (แท๊งค์น้ำใหญ่) แกจะอยู่ที่แปลงหน้าบ้านทุก ๆ วัน หากใครสนใจอยากจะได้ผัก แกก็เดินไปเก็บให้เลยในเวลานั้น คละ ๆ กันมา กิโลกรัมละ 80 บาท ถือว่าคุ้มมาก ถือเป็นของฝากที่ถูกใจ ซื้อกลับไปกินที่บ้านก็อยู่ได้อีกหลายวัน เพราะเขาจะเก็บมาให้ทั้งรากเลย (แต่ตอนเดินทางควรใส่ในห้องผู้โดยสาร เพื่อการรักษาอุณหภูมิ)

7+ สวยงามตามวิถี ที่เขาค้อ

เป็นของแถมที่ใครมาเขาค้อ อาจจะได้เจอ หรือ ไม่ได้เจอก็เป็นได้ แต่รอบล่าสุดที่เราเดินทางไปเขาค้อ ได้พบกับความประทับใจที่ทำให้เขาค้อน่ารักขึ้นเป็นกอง ในช่วงที่เข้าพักในกระท่อมน้อยของลุงทอม เรามองเห็นเด็ก ๆ กับฝูงควายอยู่ริมเชิงเขา ซึ่งเป็นพื้นที่นาในแถบนั้น

เราปรี่เข้าไปหาด้วยความสนใจ ตื่นเต้นที่ได้เห็นควาย และ “เด็กเลี้ยงควาย” จึงทำการทักทายและพูดคุย ได้รู้ว่าชื่อ “เฟส” และ “พี” สองคนนี้ไม่ได้เป็นพี่น้องกัน แต่ก็มาเที่ยวเล่น เลี้ยงควายด้วยกัน หน้าที่หลักในช่วงโรงเรียนปิดคือออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ พาควายไปหาแหล่งหญ้า แล้วก็เล่นอยู่กับพวกมันทั้งวัน เที่ยงก็กลับไปกินข้าวที่บ้าน บ่ายก็ออกมาใหม่จนถึงห้าโมงเย็น เราจึงเห็นพวกเขาอยู่ไม่เป็นที่ แต่หากไปที่ ต.ทุ่งสมอ แล้วลองถามหาสองคนนี้ อาจจะมีคนพอรู้ว่า วันนี้พวกเขาพาควายไปกินหญ้าที่ไหน

“บุญรอด” เป็นควายที่ได้รับการไถ่ มันจึงรอดชีวิตจากการถูกฆ่า “น้องพี” บอกว่า เป็นตัวที่พวกเขาขี่ได้ และใกล้ชิดที่สุด เพราะตัวอื่น ๆ เป็นควายที่มีคู่ มีลูกไปแล้ว แถมบุญรอดยังใจดี พวกเขาเลยสนุกกับพวกมันทั้งวัน เป็นมุมที่ไม่ค่อยได้พบเห็น เราจึงตื่นเต้นกันมาก แถมเด็ก ๆ ยังพูดเพราะ มีมารยาท มีความใสซื่อจริงใจ สามารถเล่าและอธิบายเรื่องควายได้อย่างฉะฉาน และเต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความยินดี

โลกของเขาค้อ จึงมีความสวยหลากมิติ ไม่ว่าจะเป็นมุมมองอลังการ จากภูเขาที่ยิ่งใหญ่ หรือจะเป็นดอกไม้ใบหญ้าดอกเล็ก ๆ ที่อยู่อาศัยในสภาพแวดล้อมที่ดีเช่นนั้น ก็เหมือนเด็ก ๆ ที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี เป็นดอกไม้ที่งอกงาม สดใส สมวัย ใครพบเห็นก็ชื่นใจ

เขาค้อมีดีอะไร หลายคนคงรู้ คงเคยสัมผัส อากาศดีสุด ๆ ตลอดทั้งปี มีน้องหมอกให้หยอกล้ออย่างสนุกสนาน แต่นอกเหนือจากบรรยากาศดี ๆ ก็มีความประทับใจจากผู้คนที่น่ารัก จึงต้องบอกว่า ทั้งสวยและน่ารัก #ฮักนะเขาค้อ

อย่าลืมไปทักทายน้องมะเฟืองที่กระท่อมน้อยของลุงทอมนะครับ

คำสารภาพ : ทริปนี้ อยู่เที่ยวเขาค้อถึง 4 วัน ดื่มด่ำกับราตรีอันเยือกเย็นจนดึกดื่นทุกวัน จนไม่มีเช้าตรู่ไหนที่เอาตัวเองลุกจากที่นอนได้ จึงไม่ได้ไปตามล่าหมอกในจุดต่าง ๆ และด้วยสภาพอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทำให้ช่วงที่ไปเขาค้อ มีหมอกค่อนข้างน้อย ซึ่งปกติแล้ว (โดยเฉพาะหน้าฝน) ที่เขาค้อจะมีหมอกมาหยอกล้อกันแทบทุกวัน ทุกที่ บางวันก็แทบทุกเวลา เช้า สาย เย็น  แต่เคยมานอนที่กระท่อมน้อยของลุงทอมรอบก่อน ก็เจอหมอกหน้าห้องพักได้เลย