คิด…แล้วไปให้ถึงระยอง ลอง…แล้วจะรัก

40

เพราะคิด…แล้วไม่อาจไปถึง ความคิดถึงจึงทวี โดยเฉพาะเรื่องที่ทำให้หัวใจชุ่มเย็น เราก็จะคิดถึงกันเป็นพิเศษ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสแล้วอย่ามัวแต่คิด และต้องไปให้ถึง

แคมเปญ “คิด…แล้วไปให้ถึง” โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คงผ่านตาใครหลายคนไปแล้วกับภาพความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทย และความสดใสของ “เวียร์-เบลล่า” มาวันนี้เราเดินทางไปที่จะหวัดระยอง อีกปลายทางแห่งความคิดถึงของใครหลายคน

เมี่ยงสมุนไพร-ลองกอง อร่อยถูกใจ ที่มหาลัยบ้านนอก
นั่งรถรางชมสวน
อาหารการกินที่มหาลัยบ้านนอก

เริ่มต้นจุดแรกที่ “มหาลัยบ้านนอก” ชุมชนบ้าน อ.แกลง แหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรและวิถีชุมชน อาทิ การปอกทุเรียน การทำเมี่ยงคำสมุนไพรลองกอง และนั่งรถรางชมสวนผลไม้ภายในหมู่บ้าน ก่อนจะแวะกันไปชม “ผลิตภัณฑ์จักสานกระจูดบ้านมาบเหลาชะโอน” นอกจากมาช้อปแล้วยังได้ลองสานตะกร้ากระจูดกันด้วย

เรียนรู้การสานกระจูด
ผลิตภัณฑ์จักสานกระจูดบ้านมาบเหลาชะโอน

และไฮไลท์ที่อยู่ในความคำนึงของหลายคน คือสถานที่ชวนฝันอย่าง “สวนพฤกษศาสตร์ระยอง” ตั้งอยู่ในพื้นที่บึงสำนักใหญ่ (บึงจำรุง) ที่นี่ไม่ได้มีทุ่งดอกไม้ให้วิ่งเล่น แต่เป็นสถานที่อันสดชื่น มองไปทางไหนก็สบายตา จากความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ พรรณไม้น้ำ ป่าเสม็ด และนกอีกหลายชนิด ในพื้นรวมกว่า 3,800 ไร่

ด้านหน้าของสวนพฤษศาสตร์ระยอง
เช่าเรือนั่งชมบรรยากาศ ลำละ 600 บาท นั่งได้ประมาณ 8 คน

การเข้าชมทำได้ทั้งการเดินชม นั่งเรือชมธรรมชาติ (ลำละ 600 บาท) หรือการพายเรือคายัค (ชั่วโมงละ 100 บาท) เข้าไปแล้วจะพบกับบึงน้ำขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วย “กระจูด” และพันธุ์ไม้หลายชนิด ที่โดดเด่นคือ “ต้นเสม็ด” ลักษณะหงิกงอไปตามแรงลม โดยมีลำต้นโผล่ขึ้นเหนือน้ำ บางช่วงเวลาก็จะมีดอกบัวบานสะพรั่ง เป็นความหลากหลายทางธรรมชาติที่หมุนเวียนไปตามฤดูกาล แต่รับรองว่าสวยทุกวัน กลับมาแล้วยังคิดถึงกันเสมอ

ความสมบูรณ์ของผืนป่าที่แทรกตัวอยู่ในผืนน้ำกว้างใหญ่ โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาอยู่ไกลๆ ใครมาเห็นแล้วก็ชื่นใจ อีกทั้งยังถือเป็นสมบัติทางธรรมชาติอันล้ำค่าของเมืองไทย ซึ่งมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ไหน ด้วยความเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จึงมั่นใจได้ว่าสวนแห่งนี้จะยืนหยัดคู่ความงามไปอีกยาวนาน

เมื่อ “คิดแล้วต้องไปให้ถึง” และเมื่อไปถึงก็ยังมีเรื่องให้คิดต่ออีกเยอะว่า ต้องกลับมาอีกหลายๆ ครั้ง แน่นอนว่าจะต้องมีคนที่คิดถึงมาด้วยกันให้ได้