คนไทยเตรียมเฮ “อนุทิน”ย้ำ กลางปี 64 ไทยมีวัคซีน COVID-19 ใช้

14
อนุทิน ชาญวีรกูล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำ หากไม่มีอะไรผิดพลาดจากนี้ อีก 9 เดือนข้างหน้า คนไทยจะมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 เป็นของตนเอง เป็นวัคซีนจากฝีมือคนไทย ช่วยลดการพึ่งพาจากต่างชาติ พร้อมเดินเครื่องผลิตเชิงอุตสาหกรรม

นายอนุทินประกาศยืนยัน ณ กระทรวงสาธารณสุขในช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมกับคณะผู้บริหารกระทรวง ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และผู้บริหารบริษัท ไบโอเนท- เอเชีย จำกัด บริษัทคนไทย ที่ทำหน้าที่พัฒนาวัคซีนและเป็นผู้ผลิตวัคซีนในรูปแบบอุตสาหกรรม หากผลการทดลองประสบความสำเร็จกับมนุษย์อย่างปลอดภัย

ปัจจุบันการพัฒนาวัคซีน COVID-19 ภายใต้ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด คืบหน้าไปมาก โดยวัคซีนป้องกัน COVID-19 ชนิด DNA นี้ ที่ฉีดให้กับหนูได้ผลดีมาก สามารถสร้างภูมิต้านทานได้ดี โดยขึ้นตอนจากนี้คือ จะต้องขออนุญาตสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อการทดลองในมนุษย์ และต้องได้คำยืนยันถึงความปลอดภัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งนี้ บริษัท ไบโอ-เนท เอเชีย จำกัด ยืนยันว่า มีความพร้อมทั้งทางด้านเทคโนโลยีการการผลิตและประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญ หากการคิดค้นวัคซีนประสบความสำเร็จ จะสามารถเดินหน้าผลิตวัคซีนในเชิงอุตสาหกรรมได้ทันที

บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด มีแผนที่จะทำการทดลองในคนในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม หรือสิงหาคมนี้ ส่วนกลุ่มคนทดลองนั้น คาดว่าจะเป็นกลุ่มตัวอย่างจากคนป่วย COVID-19 ในพื้นที่ระบาดในประเทศต่างๆในเอเชีย เพราะปัจจุบันประเทศไทยไม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อจากคนภายในประเทศแล้ว โดยนายอนุทินมั่นใจว่า ประเด็นนี้ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด คาดว่าจะได้รับความร่วมมือจากประเทศต่างๆในเอเชียอย่างแน่นอน โดยหลายประเทศได้ให้ความสนใจเข้ามา เพื่อเข้าร่วมโครงการทดลองในมนุษย์ครั้งนี้

ด้านนายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด บอกว่า การพัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ชนิด DNA ได้ผลการทดลองในหนูได้ดี ซึ่งจะนำไปรายละเอียดไปพูดคุยกับอย.ในลำดับต่อไป เพื่อให้ความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย โดยปัจจุบันมีหลายประเทศในยุโรปและอเมริกาใช้เทคโนโลยีทำการพัฒนาวัคซีนตัวนี้ และคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศเหล่านั้นให้การรับรองแล้วและยังได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลกอีกด้วย เหตุเพราะเป็นกรณีเร่งด่วน การทดลองจะไม่ต้องผ่านการวิจัยในลิง โดยจะทำการทดลองในคนและการทดลองในลิงควบคู่กัน

นายอนุทิน กล่าวว่า ภาครัฐได้ให้ความสนับสนุนและความสะดวกในทุกด้านอย่างเต็มที่ เพื่อให้การค้นคิดวัคซีน COVID-19 ได้ผลสำเร็จในเวลาอันรวดเร็วและสร้างความมั่นคงให้กับการสาธารณสุขของไทย หลังจากที่ทุกๆฝ่ายต้องทำงานกันอย่างหนักในการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หากประเทศไทยสามารถคิดค้นวัคซีนได้เป็นผลสำเร็จ ก็จะกลายเป็นประเทศต้นๆ ของโลก ที่สามารถเข้าถึงวัคซีนชนิดนี้และเป็นผู้ผลิตวัคซีนในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ ยังเป็นการลดการพึ่งพาจากต่างชาติ เห็นได้จากบทเรียนที่ผ่านมา ไทยต้องพึ่งพาการสั่งซึ้อหน้ากาก N95 ชุด PPE จากประเทศต่างๆในยามที่โรคระบาดชนิดนี้เกิดขึ้น