เคล็ดลับสู่ความมั่นคงทางการเงิน วิธีง่ายๆที่ทุกคนทำได้

55

เชื่อว่าทุกคนอยากมีความมั่นคงทางการเงิน และมองหาหนทางที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น ทว่า หลายคนก็ไม่สามารถเดินไปถึงจุดหมายปลายทาง แม้จะหาสารพัดวิธีมาปรับใช้ก็ตามที

ดังนั้น พวกเรากองบรรณาธิการ balancemag อยากนำเสนอ “7 เคล็ดลับ เพื่อสุขภาพการเงินที่ดี” คำแนะนำดีๆจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ได้แนะนำนักลงทุนทั่วไปจนประสบความสำเร็จมามากมาย

1. ประกาศเจตนารมณ์การออม ต้องเริ่มต้นที่พฤติกรรมที่ว่า “ออมก่อน ใช้ทีหลัง” เป็นการออมพอดิบพอดี ไม่ตึงและไม่หย่อนจนเกินไป

2. แยกระหว่าง “ความจำเป็น” กับ “ความอยาก” การจะซื้อของแต่ละชิ้น ให้ตระหนักว่าเป็นของจำเป็นหรือมีคุณค่าเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่ก็หยุดความอยากนั้น แล้วเงินกระเป๋าก็จะไม่หายไปไหน

3. สำรองเงินฉุกเฉิน ในชีวิตมีเรื่องอะไรที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นเสมอ ดังนั้น การออมจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อรองรับกับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินต่างๆ

4. จดรายการจับจ่าย การจดบันทึกค่าใช้จ่าย จะทำให้คุณรับรู้การใช้จ่ายของคุณได้ และประโยชน์ตามมาที่คุณจะได้คือ สามารถตัดรายการที่ไม่จำเป็นออกไปได้ ทำให้เงินคุณเหลือมากขึ้น

5. มุ่งมั่นใช้หนี้ พยายามใช้หนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงิน เนื่องจากการเป็นหนี้จะให้ชีวิตของคุณย่ำแย่ลง

6. หาทางเพิ่มรายได้ การหารายได้เพิ่ม เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากจะทำให้เงินเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

7. ลงทุนให้เงินงอกเงย ลองศึกษาการลงทุนทางเลือกอื่นๆ อาทิ หุ้น หุ้นกู้ ทองคำ พันธบัตร กองทุนรวม หรืออสังหาริมทรัพย์ โดยเลือกการลงทุนที่เหมาะสมภายใต้ความเสี่ยงที่คุณจะรับได้
เป็นเคล็ดลับดีๆที่นำมาฝาก คงไม่ยากหากจะไปปรับใช้ ถ้าทำได้ ชีวิตคุณจะสบายขึ้นอย่างแน่นอน มาเริ่มกันตั้งแต่วันนี้

ขอขอบคุณ: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th