สัมผัส วิถีการทำเกษตรแบบออร์แกนิก ใกล้กรุง ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม

22

เรียนรู้วิถีการทำเกษตรอินทรีย์ ผลิตอาหารกินเอง คือ สิ่งที่คนเมืองและชาวกรุงโหยหา หลายคนตระหนักแล้วว่า การผลิตอาหารเองเป็น ทำให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างไม่ต้องตื่นตระหนก ความรู้ และแรงบันดาลใจ หรือปลูกฝังให้กับเด็กๆ

อรุษ นวราช ผู้บริหารสวนสามพราน และ ผู้ก่อตั้งสามพรานโมเดล ตั้งใจสร้าง ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีการทำเกษตรอินทรีย์ และเรียนรู้ระบบวงจรฟาร์ม โดยให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง รวมถึงการนำวัตถุดิบจากฟาร์มไปปรุงอาหาร ที่ทุกคนจะได้สัมผัสด้วยตัวเองถึงความพิเศษของพืชผักอินทรีย์ที่มีความสด รสชาติดี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงบนพื้นที่ 30 ไร่

ภายในฟาร์มริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนแวดล้อมด้วยไม้ใหญ่ มีอาคารเรียนรู้ ศาลาปรุงดิน โรงเลี้ยงไส้เดือน แปลงปลูกผักชนิดต่างๆ รวมถึงครัวไทยกลางแจ้ง ที่มีอุปกรณ์ทำครัวพร้อมสรรพ มีเตาถ่านแบบโบราณ สำหรับให้ผู้เข้าไปเที่ยว มาเรียนรู้ ได้นำผลผลิตที่เก็บจากแปลงมาทำเมนูสุดพิเศษ (ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่เลือก) มีฐานเรียนรู้กระบวนการทำเกษตรอินทรีย์เบื้องต้น อีกทั้ง มีการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เศษอาหารทุกส่วนจะถูกนำแปลรูปเป็นปุ๋ยหมักหล่อเลี้ยงต้นไม้ต่อไป

และที่นี่ยังเป็นเหมือนห้องเรียนธรรมชาติสำหรับน้องๆ หนูๆ เพราะตลอดเส้นทางสะพานไม้ที่ทอดยาวเกือบร้อยเมตรจากท่าเรือ มีธรรมชาติให้เด็กๆ ได้ตั้งคำถามสู่การเปิดโลกเรียนรู้เปิดสัมผัสทั้ง 6 และจินตนาการ ได้มากมาย หลายคนไม่เคยเห็นต้นกล้วย ไม่เคยรู้ว่าอัญชันกินได้ ไม่รู้จักต้นตะลิงปลิง แต่มาที่นี่ได้รู้ได้สัมผัสด้วยตัวเอง และระหว่างทางเดินไปฐานกิจกรรมยังมีความงดงามของธรรมชาติให้ได้เพลินตาเพลินใจกับสีสันของแมลงปอ และผีเสื้อแสนสวย บินว่อน กันสนุกสนาน สบายใจ อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีสารเคมีการันตีด้วยมาตรฐานสากล (IFOAM EU และ CANANDA)

ภายในปฐมออร์แกนิกฟาร์มมีเวิร์คช็อปให้ทำ อาทิ 1.การเรียนรู้กระบวนการทำเกษตรอินทรีย์ ตั้งแต่ประเภทของดิน การผสมดินปลูก การเก็บเมล็ดพันธุ์การเพาะต้นกล้าในเปลือกไข่ (นำกลับบ้านคนละ 1 ต้น) 2.กิจกรรมพิเศษตามฤดูกาลโดยการนำผลผลิตในฟาร์มมาแปรรูปเป็นอาหาร หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ไข่เค็มพอกโคลน คั่วชาสมุนไพร ตุ๊กตาฟาง ขนมจาก ซึ่งกิจกรรมนี้มีการเปลี่ยนทุกเดือนขึ้นอยู่กับฤดูกาลของวัตถุดิบ (แนะนำควรสอบถามข้อมูลก่อนใช้บริการ)แต่เฉพาะเดือนมิถุนายน – เดือนกันยายนนี้นักท่องเที่ยวจะได้ทดลองทำสครับสมุนไพรบำรุงเท้าซึ่งมีสมุนไพรหลากหลายชนิดที่ช่วยผ่อนคลาย สบายเท้า

3.เก็บผักทำอาหาร สำหรับกลุ่มครอบครัวนักท่องเที่ยวที่อยากมีกิจกรรมพิเศษร่วมกันกิจกรรมนี้จะได้เก็บผักออร์แกนิกสดๆ ในฟาร์ม มาปรุงอาหารเมนูง่ายๆ ด้วยเตาถ่านแบบโบราณ ซึ่งมีเตาและอุปกรณ์รองรับอย่างเพียงพอ และสอดคล้องกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

สำหรับอัตราค่าบริการมีให้เลือก 2 โปรแกรม 1 เรียนรู้เกษตรอินทรีย์เบื้องต้น และกิจกรรมตามฤดูกาล ผู้ใหญ่ราคา 400 บาท เด็ก (4-11ปี) 300 บาท เปิดบริการทุกวันวันละ 2 รอบ เวลา 14.00 น.และ 16.00 น.
โปรแกรมที่ 2 เรียนรู้เกษตรอินทรีย์เบื้องต้นและเก็บผักทำอาหาร ผู้ใหญ่ราคา 800 บาท เด็ก (4-11ปี) 600 บาท เปิดบริการทุกวัน วันละ 1 รอบเท่านั้น เวลา 10.00 น. เฉพาะโปรแกรมนี้ขอสงวนสิทธิ์ในการเปิดรอบให้บริการกรณีมีจอง 5 ท่านขึ้นไปเท่านั้น และจองล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน

โปรโมชั่นพิเศษทั้ง 2 โปรแกรม รับฟรี!!กระเป๋าผ้าปฐมและขันน้ำยังชีพคนละ 1 ชุด พร้อม บัตรผ่านประตูไปเที่ยวหมู่บ้านปฐมอีกทั้งบัตรส่วนลดค่าเครื่องดื่ม ขนม และผลิตภัณฑ์ ในร้านปฐม 10%อีกด้วย

สำหรับผู้สนใจเดินทางไป “ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม” สามารถนำรถมาจอดที่สวนสามพราน เพื่อขึ้นเรือข้ามแม่น้ำท่าจีนไปยังฟาร์มนอกจากนี้หากอยากเรียนรู้และท่องเที่ยวเพิ่มเติม ก็สามารถเผื่อเวลาไป “หมู่บ้านปฐม”“ร้านปฐมshop”“ปฐม ออร์แกนิก คาเฟ่ต์” รวมถึงตลาดสุขใจ (เฉพาะเสาร์-อาทิตย์)รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 081-359-5968 หรือ https://www.facebook.com/patom.organics