เปลี่ยนบรรยากาศไปกินอาหารเหนือที่เขาใหญ่ @เฮือนแม่ญิ๋ง มันดีจริง ๆ

200

ไปปากช่องแต่ละที ก็มีเรื่องเล่าไม่ซ้ำ

อย่างรอบนี้เดินทางไปร่วมงานเทศกาลทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่ ก็ได้เจอจุดขายใหม่ เป็นทุเรียน GI ที่มีการรับรองเครื่องหมาย “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” เป็นอีกสวรรค์ของคนรักทุเรียน แต่จะมากินได้ก็ช่วง มิ.ย.-ก.ค. ของแต่ละปี บางสวนอาจจะยาวไปถึงต้นสิงหา

แต่เขาใหญ่ ไปเมื่อไหร่ก็ไม่มีเบื่อ ด้วยสภาพอากาศที่ปลอดโปร่ง โล่งสบาย มีที่พักมากมายให้เลือก ด้านอาหารการกิน ก็หลากหลาย จะสไตล์ไหน ระดับราคาเท่าไหร่ ก็มีให้ตามใจปรารถนา ทั้งการบริการและรสชาติ ก็ถือว่าสมกับเป็นเมืองท่องเที่ยว ขวัญใจชาวไทย

นพลักษณ์ ทัศน์ธนาวัฒน์

นอกจากได้พบเจอกับทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว วันนี้ยังมีโอกาสไปเยือนอีกมุมใหม่ที่น่าประทับใจ เป็นร้านอาหารเหนือที่เขาใหญ่ ที่ถูกใจจนอยากจะบอกต่อ

เฮือนแม่ญิ๋ง หญิงงามกลางป่าเขาใหญ่

ประมาณ 20 ปีที่แล้ว “นพลักษณ์ ทัศน์ธนาวัฒน์” หรือ คุณนิ่ม สาวเหนือที่เคยอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงราย ก่อนจะย้ายมาปักหลักที่กรุงเทพ และทำงานอยู่ในธุรกิจแบงก์ จนลาออกมาช่วยธุรกิจสิ่งพิมพ์และโฆษณาของครอบครัว จนวันหนึ่ง เธอต้องการมองหาบ้านหลังเล็ก ๆ สำหรับการอยู่อาศัยอย่างมีคุณภาพ ในสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพ เธอจึงเลือกเขาใหญ่เป็นเป้าหมาย

เมื่อเริ่มลงหลักปักฐาน จึงมองหาธุรกิจเล็ก ๆ บนเขาใหญ่ เป็นที่มาของ ร้านอาหาร “อินเขาใหญ่” โดยอาศัยประสบการณ์แบบชาวเหนือ เสิร์ฟอาหารเหนือสูตรเด็ด ที่รับรองได้ว่า แท้และอร่อย ด้วยการคัดสรรค์วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ปรุงสด สะอาด ไม่หวงเครื่อง จึงได้รสชาติที่เข้มข้นถึงเครื่อง

จากอินเขาใหญ่ เปิดได้ 5-6 ปี ก็เริ่มขยายธุรกิจบ้านพักและรีสอร์ต เป็นโฮมสเตย์ “อิน เขาใหญ่” ต่อด้วยโรงแรม “โอ เซเว่น วิลล่า เขาใหญ่” (ปัจจุบันได้ขายกิจการแล้วแต่ยังเป็นหุ้นส่วน)  เป็นช่วงเวลาที่มองหาบริการอาหารและเบเกอรี่เพื่อเสิร์ฟให้กับลูกค้าที่เข้าพัก จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ  “ควีนออฟเบเกอรี่”

ถ้าใครเคยได้แวะชิมรสชาติขนมที่ร้าน ของ  “ควีนออฟเบเกอรี่” จะยอมรับถึงความอร่อยระดับพรีเมียม เพราะใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ จนคนชิมรู้สึกได้ว่ามันดีจริง ๆ จนได้รับการกล่าวขานมานาน นอกจากจะทำขายในร้านแล้ว ยังส่งให้กับร้านอาหาร ร้านกาแฟ และที่พักต่าง ๆ ในเขาใหญ่อีกด้วย

โควิด-19 และการกลับมาของสิงห์เหนือ

วิกฤตโควิด-19 อาจจะเป็นเพียงบางส่วนที่ทำให้เกิดการนำอาหารเหนือกลับมา เพราะด้วยสภาพของธุรกิจร้านกาแฟบนเขาใหญ่ มีการขยายตัวอย่างมาก ทำให้ต้องมองหาโอกาสใหม่ ๆ หรือดึงศักยภาพที่มีอยู่ออกมาใช้ จึงเป็นที่มาของการปรับรูปแบบการให้บริการ จากร้านกาแฟและเบเกอรี่ ภายใต้ชื่อ “ควีนออฟเบเกอรี่” เสริมทัพด้วย “เฮือนแม่ญิ๋ง” เสิร์ฟอาหารเหนือสูตรเด็ดที่ท้าให้ไปพิสูจน์กันได้

ประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา อาหารเหนือสูตรเด็ดได้ถูกนำกลับมาเสิร์ฟที่  “เฮือนแม่ญิ๋ง เขาใหญ่ By Queen”  เสิร์ฟอาหารเหนือสูตรเด็ด ที่ต้องบอกว่า พิสูจน์มาแล้วว่าเด็ดจริง เพราะคัดมาแล้วว่า สูตรไหนที่จะถูกใจคนชิม เพราะอาหารเหนือของแต่ละจังหวัดก็มีรสชาติที่แตกต่างกัน

“อย่างรสชาติข้าวซอย ต้องถือว่าข้าวซอยเชียงใหม่อร่อย แต่ถ้าน้ำเงี้ยวก็ต้องเชียงราย สูตรของทางร้านจึงผสมผสานกันไป เพราะเป็นอาหารผสมผสานของไทยสิบสองปันนา ไทยลื้อ ไทเขิน ที่มาจากแม่น้ำเหลือง จากไทยเชียงตุง ของลาวบ้าน ก็มาผสมผสานกัน รสชาติจะเข้มข้นแต่หอมกรุ่นด้วยสมุนไพร”

ร้านอาหารเหนือกลางเขาใหญ่ ลองแล้วจะติดใจ

เมื่อเข้ามาในตัวร้าน “เฮือนแม่ญิ๋ง” ก็จะพบบรรยากาศการตกแต่งแบบชาวเหนือ ภาพเขียนฝาผนังที่แสดงถึงตัว “แม่ญิ๋ง” หรือสาวเหนือผู้มีความอ่อนหวาน งดงาม ประกอบกับภาพอาหารเมนูต่าง ๆ ของชาวเหนือ ชั้นบนถูกออกแบบให้เป็นขันโตก มีมุมขันโตกให้เลือกนั่งสบาย ๆ อย่างไม่แออัด พนักงานของทางร้านก็สวมชุดตามสไตล์ชาวเหนือ เสริมบรรยากาศให้อบอุ่นยิ่งขึ้น

“ด้วยความเป็นคนเหนือของเรา  อยากให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเขาใหญ่ได้ลิ้มรสชาติของอาหารเหนือแท้ ๆ โดยที่ไม่ต้องไปถึงเชียงใหม่” คุณนิ่มเล่าด้วยรอยยิ้ม 

เมื่อถึงเวลาชิม ทุกคนต่างร้องว้าวกันตั้งแต่คำแรก ที่ต้องออกปากชมเลยก็คือ “ข้าวซอยเนื้อ” (ที่ร้านมีทั้งข้าวซอยไก่และเนื้อ) รสชาติเข้มข้นแบบที่ชอบ หอมครบเครื่องสมุนไพร ใช้เนื้ออย่างดี ตุ๋นมาอย่างนุ่ม มาแบบเน้น ๆ ไม่หวงเครื่อง เครื่องเคียงอย่างพริกคั่ว มีความสด หอม ชอบมากคือ “ผักกาดดอง” ที่ไม่ใช่ผักกาดดองตามตลาด ให้รสชาติเปรี้ยวเค็มกำลังดี และมีความหอมมาก บีบมะนาวลงไปในชามนี้แล้ว ยิ่งชูรสชาติ

ชุดอาหารเหนือ
น้ำเงี้ยวหมู

รอบนี้ยังไม่ได้ชิม “น้ำเงี้ยว” แต่เห็นแล้วว่าหน้าตาดี เครื่องครบครัน คนที่ได้ชิมก็ออกปากชม มาถึงเมนูอื่น ๆ ที่เสิร์ฟแล้วแชร์กันกินได้อย่าง “ชุดอาหารเหนือ” จานนี้ยกความอร่อยให้ “ไส้อั่ว” สูตรของทางร้าน ที่เข้มข้น ลงตัว มีขายแบบแพ็กแช่เย็นสำหรับซื้อกลับบ้านด้วย

แกงฮังเล
ลาบคั่ว

มาถึง “แกงฮังเล” ชามนี้ เนื้อหมูนุ่มมาก รสชาติอร่อย “ลาบคั่ว” หรือ “ลาบเหนือ” เป็นอีกจานที่หอมเครื่องสมุนไพร  แต่ที่ยกนิ้วเทคะแนนให้อีกจานคือ “แกงโฮะ” รสชาติเข้มข้นมาก เป็นการกินอาหารเหนือที่ถึงรสถึงชาติ แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นเผ็ดร้อนแรงแบบอาหารใต้ เป็นรสชาติที่กำลังดี สำหรับคนที่อยากให้ความครบของรูป รส กลิ่น ของอาหาร โดยเฉพาะความโชยกรุ่นเบา ๆ ของสมุนไพรแต่ละชนิด

ทางร้านยังคัดสรรค์ผักจากฟาร์มออร์แกนิกบนเขาใหญ่ ที่รับประกันความสด สะอาด กรอบ อร่อย กินแกล้มกับอะไรก็เข้ากัน

แกงโฮะ

อาหารเหนือถือว่าหาร้านที่ถูกใจได้ยาก ไปเหนือแล้วก็ใช่ว่าจะถูกใจทุกร้าน ในกรุงเทพมีอยู่มาก แต่ก็ถูกปากไม่ถูกปากแตกต่างกันไป แต่หากไปเขาใหญ่แล้วถือว่าเป็นของหายากมาก ๆ

หลังจากใช้เวลาละเมียดละไมที่ “เฮือนแม่ญิ๋ง” กันจนเต็มอิ่ม ก็ออกไปเยือนมุมกาแฟหลังน้อยที่ “ควีนออฟเบเกอรี่” ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน ในร้านมีความน่ารัก อบอุ่น มีขนมน่ากินเยอะมาก

ไปเขาใหญ่รอบหน้า อยากให้ลองไปพิสูจน์ความอร่อยที่ “เฮือนแม่ญิ๋ง” บอกเลย “ของเขาดีจริง” 

เฮือนแม่ญิ๋ง เขาใหญ่ By Queen

เปิดให้บริการเวลา 08.00-18.00น.

หยุดทุกวันพุธ

พิกัด: ถนนธนะรัชต์กมที่18 ก่อนทางขึ้นเขาใหญ่ปากช่อง

(จุดเดียวกับ ควีนออฟเบเกอรี่เขาใหญ่ ใกล้กับครัวบินหลา และโรงแรมฟอร์จูนคอร์ทยาร์ด เขาใหญ่)

โทร. 062-545-2354