เทรนด์ใหม่! ทำปากกระจับ ปากสวย อวบอิ่ม ด้วยฟิลเลอร์ HA

106

‘ริมฝีปาก’ ถือเป็นจุดสำคัญของใบหน้า ที่มักถูกมองข้าม เมื่ออายุมากขึ้นริมฝีปากจะดูบางลง แห้งแตกเป็นขุย เห็นร่องลึกชัดเจน เมื่อทาลิปสติกแล้วไปติดตรงร่อง ตรงนี้ทำให้สาวๆ ส่วนใหญ่เสียความมั่นใจ ทั้งนี้ในปัจจุบันมีตัวช่วยให้ริมฝีปากดูอิ่มเอิบ ด้วยเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ ให้คุณสาวๆได้สวย และกลับมามั่นใจอีกครั้ง ทั้งยังช่วยเพิ่มเสน่ห์เวลาพูด ยิ้ม และเสริมโหงวเฮ้งไปในตัว

นพ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ ผู้อำนวยการ AIC Clinic เผยถึงเทคนิคการใช้สารเติมเต็ม หรือ การฉีดฟิลเลอร์ HA บริเวณปากให้สวยดูเป็นธรรมชาติว่า การฉีดฟิลเลอร์ปากนั้นฉีดไม่ยาก แต่ฉีดให้สวยยาก ซึ่งการฉีดปากสำหรับคนอายุน้อยเช่นช่วงวัย 20 ปีขึ้นไป กับคนอายุเยอะ คือ 40 ขึ้นไป ก็จะไม่เหมือนกัน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในเรื่องการฉีดปากมีหลายประเด็นดังนี้ คือ อย่างแรกต้องวิเคราะห์รูปปาก โดยดูสัดส่วนริมฝีปากเมื่อมองจากด้านหน้า คือ ริมฝีปากล่างต้องหนากว่าริมฝีปากบนเสมอ ซึ่งสัดส่วนคร่าวๆ คือ สัดส่วนริมฝีปากบนต่อปากล่างเท่ากับ 1 ต่อ 1.6

นอกจากนี้ยังต้องเห็นกรอบปากที่ชัดเจนเป็นรูปกระจับด้วย เขาถึงเรียกกันว่าฉีดปากกระจับ และประเด็นสุดท้ายคือ มุมปากต้องยกขึ้นด้วย สำหรับการมองจากด้านข้างคือต้องเห็นริมฝีปากบนยื่นออกมามากกว่าริมฝีปากล่างประมาณ 2-4 มิลลิเมตร ใครที่มีริมฝีปากหดถอยหลัง การฉีดต้องแก้ปัญหาตรงนี้ด้วย ทำแล้วถึงจะออกมาสวย

นพ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ต่อไปคือเรื่องตัวยาที่ใช้ ต้องใช้ยาที่เหมาะสม เนื่องจากฟิลเลอร์ HA แต่ละแบรนด์จะบอกไว้ว่าควรใช้ชนิดไหนจะเหมาะกับบริเวณไหนของใบหน้าเพื่อให้ปลอดภัย และเหมาะสม เปรียบเช่นครีมทาตัวก็ไม่เหมาะมาทาใต้ตา สำหรับคนอายุน้อยกับคนอายุมากก็ฉีดไม่เหมือนกัน คือกลุ่มที่อายุมากที่ปากบางและมุมปากตก ต้องฉีดสร้างกรอบ สร้างรูปปากให้สวย และยกมุมปากก่อน จากนั้นจึงฉีดเติมเนื้อปาก คือต้องฉีดแก้ทั้งขอบปาก ยกมุมปาก และแก้เนื้อในปากด้วย ถึงจะทำให้ริมฝากปากดูสวยงามและเป็นธรรมชาติ ยาที่ใช้ควรเป็นยาเนื้อนิ่ม และไม่ทำให้ริมฝีปากบวมมาก ซึ่งแตกต่างจากการฉีดในกลุ่มอายุน้อย ซึ่งส่วนใหญ่รูปปากยังดี โดยจะเน้นฉีดให้อวบอิ่มมาก ๆ ก็เพียงพอแล้ว ในทางกลับกันหากคนอายุเยอะมาฉีดปากให้อิ่มเอิบมากเหมือนเด็ก ๆ ก็จะดูแปลกตา

สำหรับผู้ที่จัดฟันและต้องการฉีดปาก ซึ่งกลุ่มนี้จะมีเหล็กด้านในเป็นตัวค้ำติดฟันอยู่แล้ว ดังนั้นการฉีดจะเน้นเนื้อด้านหน้าเป็นหลัก เน้นกรอบปากชัดเจน ส่วนคนที่ไม่ได้ใส่เหล็กจัดฟันสังเกตว่าถ้าปากหุบเข้าไป กรณีแบบนี้แพทย์จะฉีดฟิลเลอร์ไปดันให้มีตัวค้ำดันจากด้านในด้วย คือฉีดทั้งด้านใน ด้านนอก การฉีดปากให้สวยต้องใช้ความชำนาญและแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพราะรายละเอียด เทคนิค ค่อนข้างเยอะ การฉีดต้องใช้ทั้งเข็มคมและเข็มทู่ ฉีดออกมาแล้วถึงจะดูสวยเป็นธรรมชาติ

ประการสุดท้าย การทำให้ริมฝีปากสวยนั้นเราต้องมองเป็นองค์ประกอบเดียวหรือบริเวณเดียวกัน คือ ริมฝีปากบน ริมฝีปากล่าง มุมปาก คาง ขากรรไกรหน้า ต้องมองเป็นพื้นที่เดียวกันและปรับแต่งให้หมด เพื่อความสวยเป็นธรรมชาติที่สุด