โรบินสัน ออนไลน์ชวนช่วยโลกกับ 16 เรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้!

76

จากปัญหาภัยภิบัติ หมอกควันพิษ หรือแม้แต่โรคระบาดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และทั่วโลก น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราฉุกคิดได้ว่ามันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและโลกของเราให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

“reduce, reuse, recycle” เป็นคำที่ผุดขึ้นมาในหัว เราเริ่มต้นด้วยการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก เลิกใช้วัตถุดิบที่ผลิตจากโฟม การแยกขยะ และอีกมากมาย ด้วยความหวังว่าทุกคนจะได้ใช้ชีวิตแบบยั่งยืน หรือ Sustainable Life ขึ้น และโลกของเราจะน่าอยู่มากขึ้น

มันก็ถึงเวลาแล้วจริงๆ ที่ทุกคนจะต้องช่วยกันปลูกจิตสำนึกของการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับลูกหลานของเรา โรบินสัน ออนไลน์ขอเชิญชวนทุกท่านช่วยกันร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกของเราด้วย 16 วิธีง่ายๆ ที่ ใครๆ ก็ทำได้
ใช้ขวดน้ำ หรือแก้วน้ำที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก
ไม่ใช่เรื่องยาก แล้วก็ยังฮิตติดเทรนด์ที่ทุกคนมีแก้วน้ำของตัวเองเวลาไปซื้อกาแฟ หรือเครื่องดื่มตามร้านต่างๆ การมีแก้ว หรือขวดน้ำเป็นของตนเอง คุณสามารถช่วยลดปริมาณการใช้แก้วหรือขวดพลาสติกไปได้เป็นหลายล้านตันต่อปีทีเดียว

 

LIV แก้ว DBwall BOROSI รุ่น DW405GR ความจุ 400 มล. ผลิตจากแก้วคุณภาพดี แข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน ดีไซน์แก้วมีความโดดเด่น และเอกลักษณ์เฉพาะตัว แก้วสามารถทนความร้อนได้ถึง 120 องศาเซลเซียส ใช้ใส่เครื่องดื่มร้อนและเย็นได้และมาพร้อมน้ำหนักเบา (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)

 

BY SCANPRODUCTS กระติกน้ำสูญญากาศ รุ่น SCP-VF-10 สีเงิน ขนาด 0.75 ลิตร กระติกน้ำสูญญากาศ เก็บความร้อนและเย็น Vacuum Flask ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี คงทน ใช้งานได้ยาวนาน ด้วยความหนาพิเศษ 2 ชั้น แข็งแรง สามารถใส่เครื่องดื่มร้อนและเย็น สำหรับเครื่องดื่มร้อนหลัง 24 ชั่วโมงอุณหภูมิน้ำร้อนจะลดลงเหลือที่ประมาณ 43°C ขนาดกะทัดรัด เหมาะสำหรับใช้ในบ้านและการเดินทางพกพาไปตามสถานที่ต่างๆ และทำความสะอาดได้ง่าย (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)

เสื้อยืดตัวเก่า … อย่าเพิ่งโยนทิ้งไป
รับรองว่าในตู้เสื้อผ้าของคุณต้องมีเสื้อเก่าๆ อยู่แน่นอน สละเอามาทำเป็นผ้าขี้ริ้วรีไซเคิลใช้เช็ดถูบริเวณต่างๆ ภายในบ้าน แทนการใช้กระดาษทิชชู่ หรือฟองน้ำ สามารถใช้ได้บ่อยครั้งหากคุณซักให้สะอาดและตากให้แห้ง เสื้อยืดตัวเก่าช่วยคุณประหยัดและยังช่วยอนุรักษ์อีกด้วยสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายง่าย
เวลาที่ซื้อของเข้าบ้าน ส่วนมากก็จะโยนหีบห่อ กล่อง หรือบรรจุภัณฑิ้งไป บรรจุภัณฑ์ หรือแพคเกจเหล่านี้ใช้เวลานานในการย่อยสลาย แต่เดี๋ยวนี้มีหลายบริษัทที่ผลิตบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายง่ายซึ่งดีต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สมควรได้รับการสนับสนุนจากผู้บริโภค
พกหลอดติดตัว
เดี๋ยวนี้ร้านอาหาร หรือร้านกาแฟต่างๆ หันมาใช้หลอดที่ทำจากกระดาษกันแล้ว บางร้านอาจไม่มีหลอดให้ใช้เลยก็เป็นได้ หากเป็นคนที่ชอบใช้หลอด แนะนำให้พกหลอดติดตัวไปไหนๆ ด้วย เรื่องของหลอดดูดน้ำพลาสติกอาจดูไม่ใช้เรื่องใหญ่เพราะมีขนาดเล็กจิ๋ว แต่หลอดเหล่านี้นำไปรีไซเคิลยากเพราะเป็นพลาสติกชนิดแข็ง นักอนุรักษ์คาดการว่าถ้าหากเรายังใช้หลอดแบบใช้แล้วทิ้งต่อไป ภายในปี 2050 คุณจะเห็นหลอดพลาสติกลอยเกลื่อนท้องทะเลมากกว่าที่จะเห็นปลาว่ายน้ำเสียอีก

ลองเดินทางรูปแบบใหม่
จริงๆ แล้วการเดินทางที่สะดวกที่สุด คือการเดินทางด้วยรถยนต์ แต่ทราบหรือไม่ว่า รถยนต์ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาปีละหลายพันเมตริกตัน ซึ่งกลายมาเป็นก๊าซเรือนกระจกทำให้โลกร้อนขึ้น ดังนั้น หากเดินทางไปไหนมาไหนคนเดียว และไม่ไกลมาก ลองเลือกวิธีการเดินทางใหม่ๆ เช่น รถไฟฟ้า ขนส่งมวลชน เดิน หรือขี่จักรยาน ถือว่าเป็นการออกกำลังกาย แต่หากคุณเดินทางกันหลายคน Carpool กันไปก็เป็นไอเดียที่ดี
ทำปุ๋ยใช้เอง
หากคุณเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ ชอบทำสวนครัว ไม่ควรพลาดการนำเศษอาหาร ใบไม้แห้ง เปลือกไข่ เปลือกผักผลไม้ และอีกมากมายมาผลิตปุ๋ยธรรมชาติ นอกจากจะเป็นการนำของเสียมาใช้ประโยชน์แล้ว ต้นไม้ของคุณยังเจริญงอกงามดี แถมสวนครัวของคุณยังปลอดภัย รับประทานผลิตผลได้อย่างสนิทปากสนิทใจอีกด้วย
ใช้ภาชนะรีไซเคิลที่ได้มาจากร้านอาหาร
เวลาคุณสั่งอาหาร หรือเครื่องดื่มมาทาน เขามักจะใส่ในกล่อง หรือแก้วพลาสติกมาให้ เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ ส่วนมากเราจะโยนทิ้งไป ภาชนะพลาสติกเหล่านี้สร้างขยะให้กับพื้นโลกอย่างมากมาย เพราะใช้เวลานานมากในการย่อยสลาย แต่หากคุณจะเก็บเอามาใช้ใหม่ คุณก็ควรสังเกตุสัญลักษณ์พลาสติกรีไซเคิลปริเวณใต้ภาชนะนั้นๆ ถ้าระบุตัวเลข 1 หรือ 7 หรือคำว่า PET หรือ PETE ในกรอบสามเหลี่ยมรีไซเคิล หมายความว่าคุณสามารถนำกลับมาบรรจุอาหาร หรือเครื่องดื่มได้อีก
เก็บน้ำหยดไว้ใช้
เชื่อเลยว่าเกือบทุกบ้านจะต้องมีน้ำหยดจากก๊อกที่วาวไม่แน่น เช่น จากฝักบัว จากอ่างล้างจาน หรือทก๊อกรดน้ำต้นไม้ หากคุณหาภาชนะมารองน้ำไว้ วันหนึ่งๆ คุณสามารถเอาน้ำที่ปกติปล่อยให้หยดทิ้งไปมารดต้นไม้ มาล้างจาน หรือทำอะไรได้อีกมากมาย อย่ามองข้ามหยดน้ำน้อยๆ

CUIZIMATE ถังน้ำพร้อมฝาปิด สีใส ความจุ 35 ลิตร ผลิตจากพลาสติกคุณภาพดี ใช้งานได้นาน ใช้งานได้อเนกประสงค์และสะดวกสบาย มีหูหิ้ว สะดวกสบายเวลาต้องการใช้งาน มาพร้อมฝาปิดสำหรับป้องกันฝุ่นและแมลง (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)

ใช้ถุงผ้า
เวลาออกไปช้อปปิ้ง อย่าลืมเอาถุงผ้าไปใช้นะคะ บ้านเรารณรงค์กันอย่างเข้มแข็งเรื่องการใช้ถุงผ้า เพราะฉะนั้นต้องไม่ลืมมีติดตัวกันตลอดเวลาไม่ว่าจะไปไหน

JUST BUY กระเป๋าผ้า รุ่น FNW1SE006 ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี ทนทานและน้ำหนักเบา(คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)

วัตถุดิบในการผลิตเสื้อผ้า
เวลาคุณออกไปซื้อเสื้อผ้า ก่อนซื้อลองอ่านฉลากดูว่าเสื้อตัวนี้ผลิตจากวัตถุดิบประเภทไหน ถ้าเลือกได้ ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นไยที่มีส่วนผสมหลักเป็นคอตต้อน ไยมะพร้าว หรือไยไผ่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเสื้อผ้าสมัยนี้ล้วนผลิตจากไยสังเคราะห์ที่ไม่ย่อยสลายง่ายทั้งสิ้นซึ่งก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน
เลือกใช้หลอดไฟ LED
หลอดไฟ LED ช่วยคุณประหยัดทั้งเงินและพลังงาน เพราะ ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพสูง ทนทานต่อการใช้งาน และช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 75%

ILIGHTPLUS หลอดไฟ LED รุ่น Rainbow Warm 9 วัตต์ หลอดไฟคุณภาพเยี่ยม ให้ความสว่างที่สม่ำเสมอ ตลอดอายุการใช้งาน (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)

 

 

GATA หลอดไฟ LED Dimmer รุ่น 50ATL2W07400 7 วัตต์ ฝาขุ่น E27 แสงเหลือง (หรี่แสงได้) หลอดไฟคุณภาพเยี่ยม ให้แสงสว่างยาวนาน ปราศจากสารอันตรายอย่างปรอทและตะกั่ว พร้อมช่วยประหยัดพลังงาน (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)

ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมออกมาให้คุณเลือกใช้มากมาย นอกจากจะช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้วยังดีต่อตัวคุณและสมาชิกในครอบครัวอีกด้วย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ผลิตจากพืชจะไม่มีส่วนผสมที่อันตราย เช่น แอมโมเนีย หรือฟอสเฟตส์ เป็นต้น

PIPPER ผลิตภัณฑ์ล้างจานธรรมชาติ กลิ่นซีตรัส ปริมาณ 900 มล. ผลิตภัณฑ์ล้างจานธรรมชาติ ขจัดคราบมัน คราบอาหารและกลิ่นคาว ที่ติดอยู่บนภาชนะได้สะอาด ใช้ทำความสะอาดได้ทั้งจาน ชาม แก้ว เมลามีน และพลาสติกต่าง ๆ กลิ่นหอมด้วยน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ ล้างออกง่ายไม่ทิ้งสารตกค้าง (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)
BOTANIKA ผลิตภัณฑ์ซักผ้า ออร์แกนิค ปริมาณ 800 มล. เพิ่มความอ่อนโยนด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ให้เสื้อผ้าอ่อนนุ่มและมีกลิ่นหอมโดยไม่ต้องใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัย (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)

ซักผ้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ
จริงๆ แล้วในบ้านเรา ถ้าซักผ้าด้วยมือก็มักจะซักด้วยน้ำประปาธรรมดากันอยู่แล้วซึ่งช่วยให้เสื้อผ้าไม่หดตัว และสีไม่ตกง่าย การใช้เครื่องซักผ้าทุ่นแรงดีค่ะ แต่อาจใช้พลังงานมากซักนิด อันนี้คุณก็เลือกตามสะดวก
ตากผ้าในที่โล่งแจ้ง
เป็นความโชคดีของเมืองไทยที่มีแดดจัดตลอดทั้งปี ถึงจะร้อนสักหน่อย แต่ทำให้เราสามารถตากผ้าในที่แจ้งได้ สะอาด แถมกลิ่นหอมอีกด้วย

MP ราวตากผ้า สีเทา-ขาว รุ่น อินเตอร์เหลี่ยม 1030 ขนาด 65.2 × 131 x 155.7 ซม.ให้คุณตากผ้าได้เยอะ ตัวราวสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก ด้วยตัวล้อเลื่อน มีตัวล็อกเพื่อไม่ให้ลื่นไหล ตัวผลิตภัณฑ์ทำจากวัสดุคุณภาพดี ทนทานต่อการใช้งาน สีไม่หลุดลอกออกง่ายและไม่เป็นสนิม รับน้ำหนัก 10 กก. (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)

เลือกรับประทานผักผลไม้ตามฤดูกาล
ผักผลไม้ยิ่งสดยิ่งดีมีประโยชน์ ยิ่งเป็นผักผลไม้ที่เติบโตตามฤดูกาลจะมีรสชาติอร่อย ไม่ผ่านขั้นตอนมากมายไม่ว่าจะเป็นการบ่ม หรือการเร่งโต หากแถวบ้านคุณมีสวน สนับสนุนชาวสวนโดยการซื้อผักผลไม้จากสวนโดยตรงก็น่าจะเป็นการดี ได้ช่วยเหลือชุมชนของเราเองอีกด้วย

ใช้เวลาอาบน้ำให้เร็วขึ้น
คุณทราบมั๊ยคะว่าคนเราใช้น้ำประมาณ 70 แกลลอนต่อหนึ่งวัน บางคนอาจมากกว่านั้นอีก หากเราลองประหยัดน้ำด้วยการปิดน้ำยามฟอกสบู่ หรือแปรงฟัน ตอนโกนขนหน้าแข้ง หรือโกนหนวด จะสามารถช่วยประหยัดน้ำได้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว จากการศึกษาพบว่า ถ้าคุณใช้เวลาในการอาบน้ำให้เร็วขึ้นสักสองนาที คุณจะสามารถประหยัดน้ำได้ถึง 10 แกลลอนต่อวันเลยทีเดียว

LAILY เจลอาบน้ำ Lavender Soothing Shower Gel ปริมาณ 300 มล. เจลอาบน้ำ เข้มข้น ส่วนประกอบหลักได้จากธรรมชาติ ผิวไม่แห้งตึง ชุ่มชื่น สารสกัดจากดอกลาเวนเดอร์ช่วยลดการระคายเคือง รอยแดงของผิว (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)
THE BODY SHOP Shea Soap เชีย โซป 100 กรัม สบู่สูตร soap – free ผสานคุณค่าของเชียร์ บัตเตอร์ จากโครงการค้าชุมชน ประเทศกาน่า ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มและชุ่มชื้น พร้อมปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน (คลิ๊กเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม)

คงไม่สามารถปฏิบัติตามได้ทั้งหมด แต่หากทำได้บ้าง ก็จะสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน และช่วยโลกของเราให้น่าอยู่มากขึ้น

#Robinsononline #RobinsonChatandShop #อยู่ที่ไหนก็ช้อปห้างได้ #ของแท้