แรงงานน่ารู้ วิธีรับมือกับโรคติดต่อในที่ทำงาน

7

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ True ID และเครือข่าย ให้ความรู้ผ่านสื่อโซเชียล ในวันที่ 1 พฤษภาคม 63 นี้ เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ  โดยเน้นการรับมือกับโรคติดต่อในสถานที่ทำงาน เพื่อป้องกันและดูแลสุขภาพของตนเองในวัยทำงานให้ปลอดโรค ปลอดภัย อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 นี้

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทย แม้ว่าในช่วงนี้จะมีจำนวนผู้ป่วยลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ทุกพื้นที่ยังต้องดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้นต่อไป ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่อยู่บ้านเพื่อลดการติดเชื้อ หรือทำงานอยู่ที่บ้าน แต่ในบางส่วนก็ยังต้องทำงานในที่ทำงานอยู่หรือทำงานเป็นกะสลับกัน โดยเฉพาะในสถานประกอบการใหญ่ๆ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะพบการติดเชื้อดังกล่าวได้เช่นกัน ประกอบกับวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแรงงานแห่งชาติ  กรมควบคุมโรค เป็นห่วงสุขภาพคนวัยทำงาน โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 จึงได้ร่วมกับเครือข่ายจัดกิจกรรมให้ความรู้ผ่านสื่อโซเชียล เพื่อให้ประชาชนวัยทำงานสามารถป้องกันและดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง โดยสามารถดูผ่านสื่อโซเชียลได้ในมือถือและที่บ้าน ที่สำคัญลดกิจกรรมที่รวมคนจำนวนมากด้วย

ในกิจกรรมครั้งนี้ กรมควบคุมโรค โดยกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ True ID   และเครือข่าย ทำสื่อเนื้อหาความรู้ (Content) เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ในหัวข้อ “การรับมือกับโรคติดต่อในสถานที่ทำงาน” เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการป้องกันและดูแลสุขภาพของตนเองในวัยทำงานให้ปลอดโรค ปลอดภัย อย่างถูกต้อง รวมทั้งกระตุ้นและส่งเสริมให้ความรู้คนวัยทำงาน ตามสภาพปัญหาทางสุขภาพในแต่ละมิติ และความต้องการของสถานประกอบการ เพื่อคนทำงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายแพทย์ขจรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการให้ความรู้ผ่านสื่อโซเชียลครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากร ดังนี้ หัวข้อ “กระบวนทัศน์ที่ปรับเปลี่ยน เพื่อการดูแลสุขภาพคนทำงาน” โดย ดร.พญ.ฉันทนา ผดุงทศ ผู้อำนวยการกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  หัวข้อ “มุมมองจากทหารในการป้องกันโรคติดต่อในสถานที่ทำงาน” โดย นาวาเอกเสฏฐศิริ แสงสุวรรณ หัวหน้ากอง กองแผน กรมแพทย์ทหารเรือ  และหัวข้อ “การดูแลคนทำงานในโรงพยาบาล” โดย  พญ.แสงดาว อุประ แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ โรงพยาบาลพญาไท  ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามรับชมได้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ทาง ID FEED Shelf เวลา 07.00 น. ทางช่อง ID  STATION (TV สด) ซึ่งเป็นช่องแบบออนไลน์ ออกอากาศผ่านทางแอพพลิเคชั่นและเว็บไซด์ True ID และในเวลา 14.45 น. และ 21.00 น.  ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค โทร. 0 2590 3866