สีฟ้า ขอแนะนำ ข้าวดอกมะขามออร์แกนิค กับ เมนูข้าวผัดน้ำพริก 3 สูตรเด็ด

77

สีฟ้า ขอแนะนำ ข้าวดอกมะขามออร์แกนิค กับ เมนูข้าวผัดน้ำพริก 3 สูตรเด็ด ความอร่อยที่ครบคุณค่าแบบอาหารที่ดี ต้องดีต่อสุขภาพ

เคยมีคนบอกว่า ข้าว เป็น ยาธัญโอสถ และ น้ำพริก ก็เป็นสิ่งเติมเต็มให้รสชาติกับอาหารของคนไทยมานมนาน จริงแท้อย่างไร ไม่ทราบได้ ที่บอกว่าคนไทยในสมัยโบราณกินข้าวกับปลาเป็นหลัก ไม่ได้กินหมู เห็ด เป็ด ไก่ กันมากขนาดนี้ การมีน้ำพริก เป็นส่วนร่วมเติมเต็ม จึงเป็นสิ่งที่มีปรากฏ เคียงคู่กันมา แต่ที่แน่ ๆ ไม่ว่าจะทานกับอะไร เมื่อทานข้าวกับน้ำพริก ผักนานาชนิดจึงกลายเป็นเครื่องเคียงชั้นยอดที่เข้ากันได้ดี ทั้งความอร่อย และคุณค่าจากสารอาหารที่ได้จากผัก และผักหลาย ๆ ชนิดก็เป็นเครื่องเคียงที่มีสรรพคุณเป็นยาที่มีคุณต่อสุขภาพอีกด้วย

กร รัชไชยบุญ

ถ้าถามว่า การกิน น้ำพริก กับ ข้าว ให้อร่อย อะไรเป็นสิ่งสำคัญ หลายคนคงคิดถึงสูตรน้ำพริกเมนูต่าง ๆ
ที่ถูกใจ กร รัชไชยบุญ เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของกลุ่มสีฟ้า ตอบโจทย์ประเด็นนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า “เพราะโจทย์สำคัญของการให้บริการสำหรับสีฟ้า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คือทำอย่างไร ให้สามารถรักษารสชาติต้นตำรับ ความอร่อยของเมนูอาหารสูตรต่าง ๆ ให้เหมือนเดิม หรือใกล้เคียงของเดิมให้มากที่สุด ดังนั้น สีฟ้าจึงให้ความสำคัญกับส่วนผสมของอาหารในแต่ละ เมนูมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น ความสด ใหม่ หรือรสชาติของวัตถุดิบ ต้นกำเนิดในแต่ละเมนู เพราะความอร่อยแบบอาหารที่ดี ต้องดีต่อสุขภาพด้วย ความสำเร็จจากการนำข้าวหอมมะลิออร์แกนิค เข้ามาเสิร์ฟให้บริการ พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเมนูความอร่อยที่ได้รับความนิยมสูงสุดในทุกเมนูของ ข้าว ของสีฟ้า จนได้รับคำชมจากลูกค้าถึงรสชาติความอร่อยของเมล็ดข้าวที่หอมกรุ่น นุ่มหนึบ ของข้าวหอมมะลิสดใหม่ที่ส่งตรงจากพื้นที่นาแบบเกษตรอินทรีย์ จังหวัดสุรินทร์ในทุกสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวหน้าไก่ราชวงศ์ ข้าวหน้าไข่ข้นกุ้ง หรือข้าวคลุกน้ำพริก ที่ FC ของสีฟ้า สั่งกันอยู่เนือง ๆ อย่างข้าวคลุกกะปิ ที่สีฟ้าใช้กะปิสูตรเฉพาะ จาก เคย ที่สด ใหม่ คลุกเคล้ากับข้าวหอมมะลิออร์แกนนิคจน หอมกรุ่น

ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยลดปัญหาการเตรียม “ข้าว” เพื่อนำมาใช้ประกอบในเมนูต่าง ๆ แล้ว สิ่งสำคัญ นอกจากความอร่อยที่ได้จาก ข้าวนาปี สดใหม่ จากเกษตรอินทรีย์ แล้ว ลูกค้าของสีฟ้ายังได้ทาน
ข้าวออร์แกนิคสดใหม่ ส่งตรงจากแปลงนาข้าวถึงจานคุณอีกด้วย”

“อย่างไรก็ดี จากการที่เราได้มีโอกาส พบปะ แลกเปลี่ยนความรู้ กับเกษตรกรในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราได้เห็นความหลากหลายของพันธุ์ข้าวที่อยู่ในประเทศไทย และเพื่อเพิ่มความอร่อย ระหว่าง ข้าวกับน้ำพริก ให้ลูกค้าสนุกไปกับการอาหารไทยในเวอร์ชั่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่อากาศแปรปรวน อยู่บ่อย ๆ การเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ จึงน่าจะเป็นประโยชน์ด้วยอีกทางหนึ่ง

ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ ที่กลมกล่อมไปด้วยรสชาติเปรี้ยว เค็ม เผ็ดหวานอย่างกลมกลืน

ล่าสุด สีฟ้า จึงได้นำข้าวดอกมะขามหรือข้าวปะกาอำปึล จากการแนะนำของเกษตรกรอินทรีย์ บ้านทัพไทย จังหวัดสุรินทร์ มาพัฒนาสูตรร่วมกับเมนูน้ำพริก 3 สูตรเด็ด ที่สีฟ้า ยังคงให้ความสำคัญกับความอร่อยแบบต้นตำรับของน้ำพริกในแต่ละสูตร ไม่ว่าจะเป็นการนำ ข้าวดอกมะขาม ที่เมื่อหุงสุก รสชาติจะนุ่มเหนียว หนึบๆ คล้ายๆข้าวโพดข้าวเหนียว เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผัดคลุกเคล้ากับน้ำพริกไข่ปูปลาสลิด ที่ให้รสชาติกลมกล่อมของพริกเหลืองไข่ และเนื้อปู ที่หอมมัน เสิร์ฟพร้อมปลาสลิดทอดกรอบ ผักสด และไข่ไก่ต้มสุก ปลอดสาร

ข้าวดอกมะขามผัดพริกขิงไข่เค็มปลาดุกฟู ที่ให้รสชาติจัดจ้านเพิ่มขึ้นอีกหน่อยจากแกงพริกขิง คลุกเคล้าเข้ากันกับเนื้อปลาดุกฟูทอดกรอบ 100% ไม่ใส่แป้งและเกล็ดขนมปัง เสิร์ฟพร้อมแคปหมูไร้มัน ผักสด และไข่ตะไล สูตรลับเฉพาะอันเป็นเอกลักษณ์ของสีฟ้า

และข้าวดอกมะขามผัดคั่วกลิ้งกุ้ง ที่ให้รสชาติจัดจ้านถอดสูตรเครื่องแกงคั่วกลิ้งต้นตำรับ ผสมฉ่ากุ้งทะเลในกระทะร้อนด้วยความเร็วเพื่อรักษาความสดเด้ง และคงคุณค่าทางสารอาหาร จัดเสิร์ฟพร้อมหมูหวานสูตรต้นตำรับสีฟ้า 80 ปี ที่ช่วยเพิ่มความอร่อยได้อย่างลงตัว ” นายกร กล่าวสรุป

ข้าวดอกมะขามหรือ ปะกาอำปึล เป็นข้าวพื้นถิ่นที่ปลูกมาแต่บรรพกาลของเมืองสุรินทร์ ด้วยเมื่อสุกแก่ เปลือกของข้าวมีสีเหลืองอ่อน เหลืองเข้ม และสีดำคล้ำ ในเปลือกเดียวกัน เหมือนสีของดอกมะขาม จึงเป็นที่มาของชื่อ ข้าวดอกมะขาม จัดเป็นข้าวที่มีสาร GABA สูงให้โปรตีน วิตามินบี ธาตุเล็ก ช่วยบำรุงเลือดและป้องกันโรคเหน็บชา และอีกคุณสมบัติเด่นของข้าวดอกมะขาม คือ Low GI (Glycemic Index) หรือค่าดัชนีต่ำ ช่วยลดการเกิดโรคเบาหวานหรือโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ด้วยสำนึกในคุณงามความดีของข้าว และภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ชาวนาจากกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์ ทัพไทย จึงร่วมแรงร่วมใจรักษาพันธุ์ข้าวเหล่านี้ไว้ไม่ให้สูญหาย ไปท่ามกลางกระแสการปลูกข้าวเพื่อการค้า ให้เป็นข้าวที่ปลอดจากสารเคมี 100 %

วันนี้ สีฟ้า ภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการสนับสนุนเกษตรกรไทย ผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ปลอดสาร ให้ข้าวทุกจานที่สีฟ้า เสิร์ฟบริการให้ลูกค้า อร่อยครบคุณค่าทั้งดีต่อใจ และดีต่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น สำหรับผู้สนใจและอยากลองลิ้มชิมรสเมนู ข้าวดอกมะขามผัดกับเมนูน้ำพริกทั้ง 3 สูตร ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 กรกฎาคม นี้ ที่สีฟ้า ทั้ง 21 สาขา