ขับดีมีวินัย แอป ION GO ให้แต้มไปแลกรางวัล

27

นับเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจค้าปลีกใช้กันมานาน สำหรับการกระตุ้นยอดความถี่-ยอดใช้จ่าย ที่ยิ่งสะสมมาก ก็รับแต้มไปใช้แลกสิ่งของหรือสิทธิพิเศษอื่นๆ ได้ ขณะที่เรื่องของการขับขี่รถราในบ้านเรา ยังไม่มีมาตรการยกย่องหรือยกระดับให้กับผู้ขับขี่ดีมีวินัย ที่จะไปทางไหนก็สร้างความอุ่นใจให้กับผู้ร่วมถนน แต่ล่าสุด ก็มีไอเดียที่น่าสนใจจาก สสส. มูลนิธิเมาไม่ขับ ซึ่งได้จับมือ จีเอเบิล ชวนผู้ใช้รถโหลดแอปฯ ION GO ทำแต้มขับขี่ปลอดภัย เพื่อใช้แลกสินค้าบริการในร้านค้าพันธมิตร และได้เผยสถิติผู้ขับขี่รถยนต์-มอเตอร์ไซค์ ร้อยละ 70-80 ว่า มีพฤติกรรมดีขึ้นหลังใช้แอปฯ เพียง 2 สัปดาห์

นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า สสส. และมูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกับ บริษัท จีเอเบิล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาและให้บริการด้านระบบไอทีและดิจิทัลในไทย เผยแพร่แอปพลิเคชันบนมือถือ ชื่อ ION GO (ไอออนโก) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อประเมินความปลอดภัยในการขับขี่ของผู้ใช้งาน และแสดงผลออกมาในรูปแบบของคะแนนการขับขี่ หากคะแนนที่ได้อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ผู้ขับขี่จะได้ไอออนคอยน์เป็นรางวัล สามารถนำไปแลกสิทธิพิเศษจากร้านค้าชั้นนำที่เป็นพันธมิตรกับแอปฯ โดยมีเงื่อนไขกับทางร้านค้าว่าสิทธินั้นๆ จะต้องไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มมึนเมา ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงหลักของการเกิดอุบัติเหตุ

​“เป็นครั้งแรกที่ สสส. และมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้ร่วมรณรงค์โดยนำเทคโนโลยีแอปพลิเคชันมาใช้สนับสนุนงานป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่มี “วินัยในการขับขี่” หรือ “วินัยจราจร” สูงมากขึ้น ซึ่งแอปพลิเคชันไอออนโก เป็นเสมือนเพื่อนร่วมเดินทางที่จะทำหน้าที่เตือนสติคนนั่งหลังพวงมาลัยให้มีพฤติกรรมขับขี่ปลอดภัย ถูกต้องตามกฎจราจร ซึ่งคาดว่าช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ปีนี้จะมียอดผู้ดาวน์โหลดใช้งานมากขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญที่สุดของการป้องกันอุบัติเหตุยังคงเป็นเรื่อง ‘สติ’ ผู้ขับขี่ควรมีจิตสำนึกและมารยาทในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น” นายสุรสิทธิ์ กล่าว

ปวรุตม์  เลียวรักษ์โอฬาร

​ด้าน นายปวรุตม์  เลียวรักษ์โอฬาร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ION GO บริษัท จีเอเบิล จำกัด กล่าวว่า หลักการทำงานของแอปพลิเคชันไอออนโก คือการนำฐานข้อมูลแผนที่ออนไลน์ และระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก (GPS) มาวิเคราะห์ติดตามความเร็วของการขับขี่ อัตราเร่ง อัตราเบรก สามารถแจ้งเตือนผู้ขับขี่ได้ว่าบริเวณไหนเป็นเขตชุมชนหรือเขตโรงเรียน และแอปฯ ยังรู้ด้วยว่าผู้ขับขี่มีพฤติกรรมการใช้มือถืออย่างไร ในระหว่างขับรถ และจะมีข้อมูลสรุปผลการขับขี่ไว้ให้ผู้ใช้งานสามารถดูพฤติกรรมย้อนหลังได้ตลอดเวลา

ซึ่งภายหลังจากเปิดตัวแอปฯ ไปเมื่อปลายปี 2561 พบว่าจำนวนผู้ดาวน์โหลดใช้งานค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีกระแสตอบรับค่อนข้างดี ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากการจัดอันดับผู้ขับขี่ปลอดภัย ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบได้ว่าตนเองอยู่อันดับเท่าไหร่ และควรปรับปรุงการขับขี่ด้านใดบ้างเพื่อให้มีคะแนนเพิ่มขึ้น จากสถิติยังพบว่า ผู้ใช้งานร้อยละ 70-80 (จากกลุ่มตัวอย่างที่ทดสอบ) มีพฤติกรรมขับขี่รถดีขึ้นหลังใช้งานแอปฯ ไปประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนพฤติกรรมขับขี่อันตรายมากสุดที่พบ คือ การใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด

​“สสส. มูลนิธิเมาไม่ขับ และ จีเอเบิล ต่างมีวิสัยทัศน์เดียวกันในการทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนบนท้องถนนให้ดีขึ้น โดยเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีจะช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุจากการขับขี่อย่างไม่มีวินัยได้ ด้วยการเพิ่มแรงจูงใจเป็นการให้คะแนนแก่ผู้ที่มีพฤติกรรมขับขี่ปลอดภัย แล้วนำไปแลกรับบัตรกำนัลของห้างต่างๆ ซื้อกาแฟ เติมน้ำมันฟรี รับประทานอาหาร ประกันการเดินทาง และบริการต่างๆ จากร้านค้าชั้นนำที่เข้าร่วมในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งการสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนจะยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ โดยในอนาคตมีการวางแผนจะนำข้อมูลด้านการจราจรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ามาช่วยแจ้งเตือนผู้ใช้งานแอปฯ ด้วย” นายปวรุตม์ กล่าว

​ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด Application IONGO ฟรี! ได้ทาง Google Play และทาง App Store