7 วิธีขับขี่ปลอดภัยฝ่าหมอกลงจัดช่วงหน้าหนาว

2104

กรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข แนะ 7 วิธีปฏิบัติในการขับขี่และเดินทางในช่วงฤดูหนาวหมอกลงจัด ให้เพิ่มความระมัดระวังอาจเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนได้ ก่อนออกเดินทางควรศึกษาเส้นทางและตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทาง หากทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ดี ควรจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้ประเทศไทยสภาพอากาศในหลายพื้นที่เริ่มหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ตามภูเขา ยอดดอยทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทั้งเดินทางไปกับรถสาธารณะหรือนำรถส่วนตัวไป จึงทำให้มีรถจำนวนมาก ประกอบกับในตอนเช้าอากาศเย็นและมีหมอกลงจัด ทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดี จึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำ 7 วิธีปฏิบัติในการขับขี่ให้ปลอดภัย ดังนี้

  1. เตรียมรถให้พร้อม ตรวจเช็คสัญญาณไฟเตือนต่างๆ เช่น ไฟหน้ารถ ไฟเลี้ยว ไฟท้ายรถ รวมถึงสภาพยาง
  2. ศึกษาเส้นทางที่จะไปก่อนเดินทาง และต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ สำหรับการขับขี่ในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย เช่น ทางลาดชัน ทางโค้ง ทางแยก ทางแคบ
  3. ขณะที่มีหมอกลงจัดปกคลุมถนน ให้เปิดไฟต่ำหรือไฟตัดหมอกให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจน ไม่ควรเปิดไฟสูงเพราะจะทำให้ผู้ขับรถคันอื่นสายตาพร่ามัว  และลดความเร็วลงเท่าที่สายตาของเราจะสามารถมองฝ่าหมอกไปได้
  4. ไม่ควรขับแซงหรือเปลี่ยนช่องทางการจราจรอย่างกะทันหัน หากต้องการเปลี่ยนช่องการจราจรให้สัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าในระยะไม่ต่ำกว่า 60 เมตร
  5. ไม่ขับรถคร่อมช่องทางการจราจรหรือขับชิดด้านใดด้านหนึ่งของถนนมากเกินไป  ยึดแนวเส้นขอบถนนด้านซ้ายเป็นหลัก หรือจะดูแนวเส้นกึ่งกลางถนนแล้วเยื้องไปทางซ้ายแทนก็ได้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเฉี่ยวชน
  6. กรณีเกิดฝ้าเกาะกระจกให้เปิดปุ่มไล่ฝ้าหรือเพิ่มความเย็นของเครื่องปรับอากาศ และปรับกระจกลงเล็กน้อย เพื่อให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนมากขึ้น
  7. หากทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ดีและสภาพถนนจะลื่นกว่าปกติ ควรจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย เช่นสถานีบริการน้ำมัน ที่พักรถริมทาง รอจนกว่าทัศนวิสัยจะดีขึ้น จึงค่อยขับรถต่อไป

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กรณีที่รถเสียควรหาจุดจอดรถที่ปลอดภัย โดยจอดรถชิดริมขอบทางให้มากที่สุด เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน และนำป้ายเตือนหรือวัสดุอื่นๆ ที่สะท้อนแสงมาวางไว้ด้านหลังรถให้ห่างจากจุดที่จอดรถในระยะไม่น้อยกว่า 50 เมตร เพื่อให้ผู้ขับขี่รายอื่นมองเห็นได้อย่างชัดเจน หากพบเห็นอุบัติเหตุควรรีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร.1669  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค   โทร. 1422